Mức phí trạm Bắc Thăng Long có thể tăng gấp đôi

Bộ GTVT đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí mới trên QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

- Bộ GTVT đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí mới trên QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Theo đề xuất của Bộ GTVT từ 1/7/2013 trạm thu phí này áp dụng mức thu phí mới bằng 2 lần hiện nay…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết xung quanh việc xóa bỏ hay di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài trong buổi họp báo chiều 6/5.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.

- Xin thứ trưởng cho biết phương án của Bộ GTVT về việc dừng thu trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài như thế nào?

Theo phương án mà Bộ đã trình, sẽ dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài từ ngày 1/7 tới đây, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2, đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.

Bên cạnh đó, áp dụng mức thu phí mới từ 1/7 bằng 2 lần hiện nay, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính cơ bản không thay đổi so với hợp đồng đã ký.

 - Theo ông việc đề xuất di dời trạm thu phí này có hợp lý?

Trạm này thu cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên đặt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Bởi vậy, việc di dời không ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư và lại có lợi cho người dân thì chúng ta nên làm. Chúng tôi cũng nhiều lần mời nhà đầu tư lên làm việc về vấn đề này, đưa ra các phương án để bàn bạc.

- Quyền lợi của nhà đầu tư được đảm bảo ra sao?

Chúng tôi đã khảo sát tuyến QL2, sẽ thu trên cả hai chiều (chiều đi và chiều về), mỗi nhà đầu tư thu một chiều, lượng phương tiện qua đây cũng rất lớn. Ngoài ra, mức thu phí tại trạm này đã được Bộ Tài Chính thông qua, tăng từ 1,5 - 2 lần so với hiện tại, tức từ 15.000- 20.000 đồng/lần/xe tiêu chuẩn.  

Theo tính toán, thời gian thu hoàn vốn còn ngắn hơn so với thu ở trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài.

-  Nếu nhà đầu tư vẫn không đồng ý với các phương án mà Bộ GTVT đưa ra thì Bộ GTVT có quyết định di chuyển?

Bộ GTVT không đơn phương làm bất kỳ việc gì gây ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, xâm phạm đến lợi ích của doanh nghiệp. Việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài được người dân đồng tình, ủng hộ. Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã nhiều lần kiến nghị xóa bỏ.

Hơn nữa, Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ KH-ĐT và Bộ Tài Chính xem xét, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/5. Sau khi xem xét, cân nhắc, Chính phủ chỉ đạo như thế nào chúng tôi sẽ thực hiện như vậy.

 - Mức phí tại trạm này sẽ tăng 2 lần theo ông liệu có quá cao?

Hiện nay mức thu 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn là quá thấp so với việc điều chỉnh, lương giá. Mức thu này được áp dụng từ năm 2000 đến nay. Bộ Tài Chính cũng đã đồng ý nâng mức thu phí từ 1,5 - 2 lần. Mức thu này như vậy là chấp nhận được so với tài chính của người dân và doanh nghiệp hiện nay.

 - Người dân đang băn khoăn với 4 trạm thu phí mà Bộ đã đề xuất mua lại. Ông có thể cho biết bao giờ có thời hạn chót để mua lại 4 trạm thu phí này?

Bốn trạm thu phí đã chuyển nhượng quyền gồm: Phù Đổng, Hoàng Mai, Bàn Thạch và Bãi Cháy, thời gian chuyển nhượng là 5 năm, tổng số tiền thu được là 1.099 tỷ đồng.

Số tiền này đã được sử dụng vào công tác duy tu, nâng cấp đường sá. Bộ Giao thông đã xây dựng phương án mua lại các trạm này, đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư, người dân và Nhà nước.

Việc bàn bạc, thương thảo kéo dài vì để tính đúng, tính đủ phải dựa trên nhiều nguyên tắc. Trong khi, nhà đầu tư thì muốn làm thế nào để đạt được lợi nhuận cao nhất, còn cơ quan thẩm quyền Nhà nước thì muốn có thể đưa ra mức thu mua hợp lý nhất,  không ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước.  

Di dời để tránh ùn tắc giao thông!

Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên- Vĩnh Phúc theo hình thức BOT. Giá trị hợp đồng BOT là hơn 531 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ 1/9/2009. Thời gian thu phí là 16 năm 10 tháng.

Tuy nhiên, tuyến đường Bắc Thăng Long- Nội Bài đã được Bộ GTVT giao cho UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô. UBND Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí này để phù hợp với công tác quản lý, tránh ùn tắc giao thông vì đây là tuyến đường đối ngoại.

Hơn nữa, người tham gia giao thông trên tuyến này cũng khá bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí. Bộ GTVT xét thấy những lý do này khá phù hợp, vì vậy, phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đã được Bộ trình Chính phủ.

 Vũ Điệp (ghi)

tin nổi bật

Quy định mới về tiền lương, viên chức có hiệu lực từ tháng 12

Nhiều chính sách, quy định mới liên quan đến tiền lương, viên chức ngành tài nguyên và môi trường, văn hóa thể thao có hiệu lực từ tháng 12.

Đường Nguyễn Trãi - Trần Phú sẽ có 22 ‘lô cốt’

Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhà thầu chuẩn bị rào chắn làm 22 hố ga (để thi công dự án nước thải Yên Xá) dọc trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Ảnh đẹp tháng 11 trên VietNamNet

Giếng trời khổng lồ đang thành hình ở TP.HCM, bệnh viện xuống cấp, thiết bị y tế tiền tỷ bỏ xó, cuộc sống người miền Tây mùa nước lũ, tất bật sắm đồ ngày Black Friday là những hình ảnh nổi bật trong tháng 11 trên VietNamNet.

Kê bàn ghế, tụ tập chụp ảnh trên đường sắt bị xử phạt như thế nào?

Các hành vi kê bàn ghế, đi, đứng, nằm ngồi trên đường sắt đều bị cấm và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Hàng nghìn ha bãi sông Hồng được định hướng xây khu đô thị, công viên

TP Hà Nội định hướng xây dựng khu đô thị mới, nhà ở sinh thái và phát triển không gian mở với loại hình công viên - quảng trường đô thị, công viên ngập lũ trên diện tích đất rộng hàng nghìn ha ở bãi sông Hồng.

Xót cảnh cha mẹ ăn ngủ ở vỉa hè cầu Bãi Cháy chờ tìm kiếm con trai

Với hy vọng tìm được con trai sau khi nhảy cầu, vợ chồng nghèo ở Nghệ An túc trực nhiều ngày dưới chân cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) khiến nhiều người thương cảm, xót xa.

Dự báo thời tiết 30/11: Miền Bắc vào đợt rét nhất từ đầu mùa, mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 30/11, không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đổ bộ gây mưa rét ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Trong 1-2 ngày tới, nhiệt độ hạ rất thấp, ở vùng núi cao có nơi dưới 3 độ và khả năng có băng tuyết.

Hà Nội xác minh thông tin nhiều cầu thủ chụp ảnh tại cà phê đường tàu

Hình ảnh các cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) ngồi trên ray tàu hỏa chụp ảnh được lan truyền trên mạng xã hội, điều đáng nói đây là hành động bị cấm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trong rẫy

Tối 29/11, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân tử vong của một người đàn ông.

Gặp 141 trên phố Hà Nội, 2 thanh niên mang dao phóng lợn 'run như cầy sấy'

Để tránh sự phát hiện của lực lượng công an, hai thanh niên là N.P.H. và T.Q.K. (cùng SN 2006, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã chế ra dao gắn tuýp sắt có thể tháo rời được.

Chủ tịch nước gửi tặng món quà cho học sinh lớp 7 ở Quảng Ninh dũng cảm cứu người

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và tặng em Hoàng Mạnh Chiến bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiếc bút, với mong muốn em sẽ không ngừng học tập và rèn luyện, luôn là con ngoan, trò giỏi.

Tạm giam thêm 2 tháng bà Nguyễn Phương Hằng, trả hồ sơ lần 2

Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ lần 2, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của những người có dấu hiệu đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng.

Trốn truy nã bằng tên anh trai suốt 16 năm

Sau khi đánh người đàn ông ở Lâm Đồng gây thương tật 36%, Nguyễn Văn Hùng rời địa phương, lấy tên anh trai để trốn truy nã suốt 16 năm.

Bộ Công Thương xóa bỏ Cục Công tác phía Nam, sáp nhập 2 vụ

Cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương theo Nghị định 96 có 28 tổ chức, đơn vị (giảm 2). Trong đó, sáp nhập Vụ Kế hoạch và Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp thành Vụ Kế hoạch - Tài chính, bỏ Cục Công tác phía Nam.

Bộ GTVT nghiêm cấm việc không minh bạch trong chọn nhà thầu cao tốc Bắc- Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.