Theo thông tin từ Bệnh viện Bỏng quốc gia, đơn vị này vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 35 tuổi (trú tại Quảng Ninh) đến "cầu cứu" vì biến chứng sau nhiều lần nâng mũi. 

Bệnh nhân chia sẻ năm 2013, chị quyết định đi nâng mũi. Sau lần đầu tiên can thiệp, chị vẫn muốn đổi dáng mũi nên tiếp tục chỉnh sửa.

“Tính sơ sơ, tôi cũng phải đi sửa mũi 8 lần, chưa tính những lần rút sụn mũi ra không nâng phục hồi. Lần thứ 9, mũi bị viêm nên tôi tìm đến một thẩm mỹ viện tại Hà Nội để tháo sụn, cấy mỡ”, chị Hương kể lại. Ngoài tìm đến các bác sĩ, chị từng làm ở spa không có chuyên môn y tế 5 lần, dẫn đến viêm nhiễm biến chứng nặng nề. 

Mũi của bệnh nhân biến dạng sau nhiều lần chỉnh sửa. Ảnh: BSCC

Tiến sĩ, bác sĩ Tống Hải, Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia, độ khó của ca tạo hình mũi này là khách hàng đã sửa mũi nhiều lần và da vùng mũi có nhiều vấn đề. Cụ thể, da mũi bị co cứng vì quá nhiều xơ do phẫu thuật bóc tách nhiều lần.

Các bác sĩ thẩm mỹ luôn đi theo đường mổ cũ, tôn trọng giải phẫu, giảm thiểu sẹo khi phẫu thuật. Tuy nhiên, khi làm ở spa họ thích đi đường nào thì đi nên vùng đầu mũi của bệnh nhân có rất nhiều đường sẹo.

Ngoài ra, việc bóc tách trong khoang mũi không đúng lớp nên gây lồi lõm. Bên cạnh đó, những lần sửa mũi trước đó của bệnh nhân do sử dụng vật liệu không phù hợp dẫn đến tiêu mất sụn vách ngăn chính mũi, gây thủng vách ngăn và mỏng niêm mạc mũi, gây chít hẹp khó thở.

Do đó, bác sĩ phải chờ mũi bệnh nhân ổn định mới sửa tiếp để tránh tình trạng viêm tái phát như những lần trước.

Minh Anh