*Nên nuôi chó “công nghiệp” để lấy thịt

Cuộc tranh cãi nảy lửa về việc nên hay không nên ăn thịt chó xem ra không có hồi kết. Ai cũng có lý lẽ riêng của mình và lý lẽ này hoàn toàn có cơ sở.

{keywords}
ảnh minh họa

Theo tôi có một cách có thể trung hòa được hai luồng ý kiến trên. Giải pháp này đưa ra để có thể vẫn đáp ứng được vấn đề ẩm thực, coi thịt chó là món ăn khoái khẩu mà không làm mất lòng hoặc tổn thương đến những người không ăn thịt chó vì coi chó là con vật trung thành gần gũi với con người.

Ở đây nên giải quyết tách bạch hai vấn đề.

Một là, chúng ta hoàn toàn không nên giết thịt những con chó nuôi trong nhà vì chúng là bạn với con người, thậm chí là ân nhân của con người, đó còn là vấn đề nhân đạo nữa. Và như vậy chúng ta cũng khỏi phải áy náy lương tâm khi ăn thịt chó.

Hai là, nếu muốn ăn thịt chó thì hãy nuôi chó công nghiệp để lấy thịt thương phẩm.

Chó công nghiệp được nuôi tập trung như gà công nghiệp. Công nghiệp ở đây ngoài nghĩa nuôi quy mô, nuôi chuyên nghiệp thì nó còn có nghĩa là “không khôn ngoan”. Chẳng hạn cụm từ “gà công nghiệp” ngoài nghĩa đen thì nghĩa bóng còn để chỉ những người không khôn ngoan, có thể nói là ngờ nghệch, thiếu lý trí, mọi hành động luôn phụ thuộc vào chịu sự chỉ đạo, chi phối của người khác.

Vậy nuôi chó công nghiệp cũng như “gà công nghiệp”. Tuy nhiên xét về mặt gen thì con chó thông minh hơn con gà rất nhiều. Vậy nếu nuôi chó công nghiệp thì cần nghiên cứu phương pháp làm cho chó biến đổi về trí thông minh (nhưng tuyệt đối không biến đổi chất lượng thịt). Khi chúng không còn trí khôn nữa thì chúng hoàn toàn là “gà công nghiệp”. Và như vậy chúng ta ăn thịt chó sẽ không phải lăn tăn gì.

Minh Yến <minhyentga@gmail.com>