Một nghiên cứu gây sốc chỉ ra rằng hầu hết chiếc giường ta nằm chứa đầy vi khuẩn nguy hiểm và nấm mốc có thể kích hoạt một loạt bệnh từ chảy nước mũi, nhiễm trùng ngực và rối loạn dạ dày... cho đến “chuyện yêu”.

{keywords}
Nên thay ga giường mỗi tuần 1 lần là tốt cho chuyện yêu - Ảnh: Shutterstock

Dưới đây là những hướng dẫn của chuyên gia sức khỏe về cách chăm sóc chiếc giường, theo Daily Mail ngày 26.10.

Nên thay nệm sau 8 năm sử dụng

Nệm nên được thay thế sau 8 năm, vì lợi ích đời sống tình dục của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tấm nệm không phản ứng với chuyển động của bạn có thể kiềm chế “cuộc vui” của bạn trên giường ngủ, do thiếu lực kéo.

Cho nệm thở mỗi buổi sáng

Trong một nghiên cứu khoa học gần đây do Dreams thực hiện, các nhà nghiên cứu đã bị sốc khi tất cả các mẫu nệm mà họ quan sát chứa lượng cao vi khuẩn.

Nệm được làm ấm trong đêm, trong khi nấm mốc, nấm men và vi khuẩn phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt có thể làm tăng lượng vi khuẩn ở mức đáng lo ngại, chuyên gia vệ sinh - tiến sĩ Lisa Ackerley, giáo sư thỉnh giảng về sức khỏe môi trường tại Đại học Salford (Anh) cho biết.

“Các tác nhân gây bệnh được tìm thấy trong nệm có liên quan đến tất cả mọi thứ, từ ho và nhiễm trùng ngực đến chảy nước mắt, vấn đề về xoang và kích ứng da. Chúng có thể gây ra các vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với bất cứ ai đã mắc bệnh về phổi, dị ứng hoặc hen suyễn từ trước”, bà Lisa nói tiếp.

Ngoài ra, E.coli - loại vi khuẩn liên quan đến ngộ độc thực phẩm, cũng đã được tìm thấy trên chiếc nệm.

Làm thế nào chúng ta có thể tránh được điều này? Ngay sau khi thức dậy, hãy kéo tấm drap giường lên và mở cửa sổ phòng ngủ ít nhất một giờ để cho nệm được mát và khô, theo bà Lisa.

Thay drap giường mỗi tuần

Thức dậy hắt hơi, sổ mũi và chảy nước mắt, có thể là do chiếc drap giường của bạn, theo tiến sĩ Lisa.

“Mạt bụi phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt và ấm. Chúng ăn các tế bào chết của da người trong đêm", bà Lisa nói.

Người ta ước tính rằng, sau 2 năm, khoảng 10% trọng lượng của chiếc gối trung bình là từ phân của mạt bụi và da. Mặc dù không thể tống được chúng ra khỏi chiếc giường, nhưng bạn có thể kiểm soát số lượng và làm giảm khả năng phản ứng dị ứng bằng cách thay drap giường mỗi tuần một lần và giặt ở nhiệt độ nước 60 độ C, theo tiến sĩ Lisa.

(Theo Báo mới)