Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu chia sẻ với VietNamNet về thực trạng, áp lực của việc cùng lúc có hàng trăm ngàn tấn nông sản trên khắp cả nước ùn ứ trước tại tỉnh mấy tuần qua.

Đẩy mạnh đàm phán 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, có 2 vấn đề chính cần giải quyết, đó là giải pháp trong nước và vấn đề đối ngoại với Trung Quốc.

Đến thời điểm này, lượng xe chở nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc ùn ứ là trên 4.500 xe. Trong khi đó, chỉ duy nhất cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị được thông quan nhưng số lượng nhỏ, trung bình 100 xe/ngày. Cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, phía bạn tạm thời dừng thông quan để kiểm soát dịch bệnh.

{keywords}
Gần 1 vạn tài xế , phụ xe vạ vật chờ thông quan ở Lạng Sơn

Việc ùn ứ nhiều gây nhiều hệ lụy, khó khăn cho hạ tầng của Lạng Sơn về sức chứa, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh…

Ngoài ra, đội ngũ lái xe đường dài chủ yếu từ các tỉnh phía Nam, qua kiểm soát có nhiều ca dương tính, nếu lây lan sẽ gây áp lực lớn cho tỉnh.

Những ngày qua, Lạng Sơn cung cấp thông tin thường xuyên cho các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu qua Lạng Sơn. Tỉnh đề nghị không tiếp tục đưa hàng hóa lên nữa để tình trạng ùn ứ  nghiêm trọng hơn.

Lạng Sơn đã phối hợp với Bộ NN-PTNT cùng tham tán công sứ của ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội đàm phán, tìm cách tháo gỡ; đề nghị nước bạn cùng phối hợp với Việt Nam xung quanh vấn đề phòng chống dịch bệnh SARS - Covid 2 để đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa. Bên cạnh đó, đề nghị chính quyền Quảng Tây, các cơ quan chức năng của Trung Quốc sớm tổ chức một cuộc họp trực tuyến trao đổi với các bộ, ngành của Việt Nam, Lạng Sơn… để có giải pháp tháo gỡ vấn đề này.

Thay đổi cơ cấu mùa vụ, tìm kiếm thị trường mới

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, để giải quyết tận gốc của vấn đề trước tiên phương án sản xuất, tiêu thụ trong nước cần phải thay đổi.

{keywords}
Những cuộc giải cứu nông sản bất đắc dĩ

Cụ thể, thay đổi lại phương án tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa. Về lâu dài, Chính phủ, Bộ NN-PTNT cần rà soát lại quy hoạch các vùng chuyên canh nông sản; định hướng cơ cấu mùa vụ, cây trồng, thời gian trồng… để tránh tình trạng thu hoạch rộ vụ cùng một thời điểm.

Thời điểm cuối năm, nhiều loại nông sản đến ngày thu hoạch, nhu cầu của phía Trung Quốc cũng rất cao. Chính vì 2 yếu tố đó khiến hàng nông sản ùn ứ vào một thời điểm, không vì lý do dịch bệnh cũng thường xuyên bị  “dồn toa”.

“Bây giờ, chúng ta rải vụ ra, chia thời điểm thu hoạch… để hàng hóa không dồn vào một lúc.

Ngoài ra, tăng cường chế biến, tiêu thụ trong nước; mở rộng xúc tiến nước ngoài để tìm kiếm các thị trường mới, tránh lệ thuộc vào một thị trường” – Chủ tịch Lạng Sơn nói.

Ông cũng cho biết, ngoài việc đã trao đổi với ĐSQ Trung Quốc tại Việt Nam, Lạng Sơn cũng tích cực hội đàm với cả chính quyền và các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Tây, từ cấp huyện đến cấp sở ngành, đề nghị bạn tháo gỡ những vướng mắc để nhanh chóng thông quan.

{keywords}
Sự thiếu chủ động đầu ra đang là mấu chốt khiến nhiều khi hàng hóa bị ùn ứ tại cửa khẩu. 

“Do phía bạn đang thực hiện chính sách “zero covid” nên kiểm soát rất ngặt nghèo. Việc kiểm soát phương tiện từ phía Việt Nam sang mất nhiều thời gian nên tốc độ thông quan giảm.

Nguyên nhân khác, một số tư thương người Trung Quốc sang Việt Nam thu mua hàng, khi về nước kiểm tra y tế theo phương pháp của bạn lại cho kết quả dương tính với SARS - CoV -2. Chính vì thế, khu vực Ái Điểm của huyện Ninh Minh (đối diện với cửa khẩu Chi Ma), phía bạn tiến hành phong tỏa cả khu vực, do đó đóng cửa từ 8/12 đến nay. 

Theo kế hoạch, phía bạn sẽ mở lại trong một vài ngày tới. Ngoài ra, phía bạn cũng đưa lý do nông sản của Việt Nam trong lúc dịch bệnh cần được kiểm soát kỹ.


Bên cạnh đó, phía bạn đang đưa phương án dùng lái xe chuyên trách đánh vào khu tập kết, khi dỡ hàng xong, lái xe Việt Nam sang lấy xe về. Đó cũng là một giải pháp nhưng nước bạn lại đang thiếu lái xe chuyên trách.

{keywords}
Gần 10 vạn tấn trái cây ùn ứ cửa ngõ, dân vùng biên ngợp trong “biển” mít chờ giải cứu

"Việt Nam đề nghị với bạn việc thống nhất cách thức, phương pháp xét nghiệm và công nhận kết quả của nhau. Hai phương pháp xét nghiệm của Việt Nam và Trung Quốc hiện đang khác nhau. Mặt khác, tăng thêm thời gian làm việc của các lực lượng chức năng để thời gian thông quan được kéo dài".

Hơn 5.000 container tắc ở biên giới và 50 cuộc hội đàm với phía Trung Quốc

Hơn 5.000 container tắc ở biên giới và 50 cuộc hội đàm với phía Trung Quốc

Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Kiên Trung thực hiện