- Khách mời khi đến dự đám cưới của Hoàng tử William và Kate Middleton đều phải trình thẻ căn cước và vượt qua cửa kiểm tra an ninh ngặt nghèo.

An ninh đang được thắt chặt ở thủ đô London khi lễ cưới hoàng gia được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua chỉ còn được tính bằng giờ. Kể từ đám cưới của Thái tử Charles và công nương Diana năm 1981, 30 năm qua, nước Anh chưa từng được chứng kiến một lễ cưới hoàng gia nào lớn như vậy. 200 cảnh sát đã được huy động riêng để bảo vệ cho lễ cưới với 3500 khách mời cùng rất nhiều nguyên thủ quốc gia, hoàng gia các nước tham dự.

Hoàng tử William - Kate Middleton

Theo AP, có 5000 cảnh sát được giao nhiệm vụ kiểm tra an ninh với khoảng 1900 khách mời. Thêm vào đó, một lượng lớn cảnh sát sẽ phải tăng cường cảnh giác với những thành phần khủng bố, những người chống lại chế độ quân chủ và người biểu tình. Đặc biệt, khi lễ cưới chính thức diễn ra vào ngày mai, 29/4, một lượng lớn cảnh sát, vệ sĩ và lực lượng an ninh sẽ được huy động để bảo vệ an toàn cho các nhân vật Hoàng gia và khách mời quan trọng.


An ninh được tăng cường cho đám cưới

Dự kiến sẽ có hàng ngàn người tập trung hai bên đường từ Westminster Abbey, nhà thờ huyền thoại gần tháp Big Ben và các toà nhà quốc hội Anh dẫn tới Cung điện Buckingham, nơi Hoàng tử William và Kate Middleton sẽ xuất hiện trên ban công để chào công chúng. Do vậy, an ninh sẽ được đặt ở mức độ cao nhất.

Một nhóm có tên Muslims Against Crusades cho biết họ sẽ không biểu tình chống lại lễ cưới nhưng kêu gọi người Hồi giáo hãy tránh xa khỏi khu vực trung tâm London hay các phương tiện giao thông công cộng bởi có khả năng sẽ xảy ra tấn công khủng bố. Asad Ullah, thủ lĩnh của nhóm này nói rằng lời cảnh báo trên là bình thường và không dựa trên bất cứ tin tức tình báo nào. 


Buổi tập cuối cùng cho đám cưới ngày 27 - 4

Tất cả các khách mời gồm vua, nữ hoàng, các ngôi sao trong lĩnh vực thể thao và giải trí, bạn bè, gia đình hoàng gia... đều phải kiểm tra ID và đi qua một màn hình an ninh trước khi vào dự lễ cưới. 

Hôm qua, 27/4, Hoàng tử William và Kate Middleton đã tham dự buổi tập dượt cuối cùng cho lễ cưới của mình ở Westminster Abbey. Toàn bộ các đường phố ở trùn tâm London quanh Cung điện Buckingham đều bị phong toả từ sáng sớm.  

Sự kiện đám cưới Hoàng gia Anh vào ngày 29/4 cũng thu hút khá nhiều khách du lịch. Theo cơ quan du lịch quốc gia của nước này, dự kiến sẽ có thêm 600.000 khách du lịch tới London vào dịp này, nâng tổng số khách du lịch lên 1,1 triệu và 40% trong số này đều là người nước ngoài.

Hoàng Vy - (Theo AP, Reuters)