Lấy một anh chồng ngoại quốc là có tương lai không phải lao động vất vả, sẽ sung sướng, giàu có, chả cần làm mà vẫn có mà xơi và ăn chơi tỹ tã?

Không thể phủ nhận rằng lấy chồng ngoại quốc, nhất là lấy chồng Hàn, Trung Quốc và nhiều nước khác đang là xu hướng hôn nhân của rất nhiều cô gái trẻ Việt Nam, nhất là các vùng nông thôn.

Không hẳn đàn ông Việt ngày càng mất điểm trong mắt phụ nữ Việt. Xã hội phát triển, cởi mở, quan điểm hôn nhân quá nhiều thay đổi. Phụ nữ Việt, nhất là các cô gái vùng nông thôn muốn ngay và luôn tìm cho mình một đời sống hôn nhân có sự đảm bảo về kinh tế mà không phải cực nhọc lao động là cái căn bản đầu tiên để những cuộc hôn nhân lấy chồng ngoại quốc hình thành và phát triển, có đất sống và trở thành trào lưu.

Nhưng không thể không nói đến một điều rất âm thầm lặng lẽ, mà ít người nhắc đến khi sự ồ ạt của nạn lấy chồng nước ngoài đó là sự hoạt động cực kì tích cực của các bà mối lấy chồng ngoại quốc.

Ngọt ngào và giả dối như lời mối lái thì không ai không biết. Phải nói rằng nhiều năm gần đây nghề mai mối lấy chồng ngoại lên ngôi. Bà mai bây giờ hiện đại, họ có thể là riêng lẻ, hoặc làm cho một công ty môi giới hôn nhân hết sức chuyên nghiệp.

 

{keywords}
Nhiều cô dâu Việt lấy chồng ngoại ngoài mưu cầu vật chất thì chồng ngoại còn là nơi mà họ giấu nhẹm được cái quá khứ của họ.

Đời nào thì cũng thế thôi, các bà mối ông mai họ cực dẻo miệng, tinh tường, những góc khuất nẻo nhất của một cô hoặc một anh ngoại quốc khát lấy hôn nhân của mình ra để thay đổi cuộc sống và thay đổi trạng thái sống họ đều nhìn nhận ra được hết. Có thế họ mới bẻ cong được cảm xúc tạm thời của một đôi trai gái. Để gắn kết hai người lại, để một, hoặc có thể cả hai người chẳng cần nghĩ ngẫm gì mà gật đầu cái rụp và nghĩ, ừ đây mới là nửa đích xác của đời mình. Đúng là lời của mẹ mối, không ngoa.

Rất nhiều dịp được tiếp xúc với các bà mối địa phương, một mình họ thôi, có thể điều hành cả một đường dây đưa phụ nữ ra nước ngoài lấy chồng Hàn. Phải nói là quá siêu việt. Các bà mối hoặc các công ty môi giới họ đều có các chân rết ở từng địa phương, từng góc gách. Chẳng một cô gái nào, một gia đình nào không được họ để mắt tới và sẵn sàng chiêu trò này nọ để môi giới chào mời.

Có một điều khá thú vị, tuy không phải là tất cả, nhưng nhiều cô dâu Việt lấy chồng ngoại ngoài mưu cầu vật chất thì chồng ngoại còn là nơi mà họ giấu nhẹm được cái quá khứ của họ. Lấy một anh chồng ngoại quốc, cái quá khứ bất hảo, hoặc cả cái tương lai không phải lao động vất vả của họ được bảo bọc trong mớ phù hoa mà trước nay dân Việt ta vẫn mặc định là nước ngoài thì bao giờ cũng sung sướng, cũng giàu có, cũng chả cần làm mà vẫn có mà xơi và ăn chơi tỹ tã.

Trong rất nhiều những cô dâu lấy chồng Hàn quốc mà tôi biết, thì các cô hiền lành, chịu khó, các cô ra đi lấy chồng Hàn mục đích để đổi đời cho gia đình bản thân. Sang bên nước ngoài, môi trường sống khác, văn hóa khác, các cô ít mưu cầu càng dễ chấp nhận cuộc sống. Họ chịu khó, chấp nhận sự khác biệt, ít so bì và đòi hỏi thì hôn nhân của họ cũng khá bình yên.

Có một em gái nhỏ tôi quen, khi em đi lấy chồng Hàn em 20 tuổi, sau hai năm gặp lại, em kể em đã kịp lấy thêm hai người đàn ông Hàn khác là ba đời chồng. Em bảo em phải tìm bằng được thằng giàu có để em sung sướng. Tội gì, đã đi lấy chồng nước ngoài mà khổ là không chịu. Tư tưởng ban đầu của các em đã mưu cầu vật chất rõ ràng. Quan điểm hôn nhân là hưởng thụ chứ không vun vén, thì làm sao có nhiều cơ hội hạnh phúc.

Độc giả Nguyễn Loan