Trên Facebook cá nhân, ca sĩ Hải Châu (nghệ danh TIA) bày tỏ bức xúc, khi cho rằng ca khúc trong MV GingaMingaYo (The strange world) của nhóm nhạc Hàn Quốc Billlie có đoạn nhạc giống hệt với ca khúc “Công chúa trên nương” do cô sáng tác và biểu diễn.

"Chất xám của người Việt có đang bị xem thường bởi cộng đồng quốc tế không? có phần điệp khúc trùng khớp với ca khúc “Công chúa trên nương” mà mình ra mắt năm 2021. Well, mọi người có thể nghe thử xem nó có giống nhiều không", nữ ca sĩ này viết.

{keywords}
MV 23 triệu view của nhóm nhạc Hàn bị tố đạo nhạc của ca sĩ Việt Nam.

MV “Công chúa trên nương” ra mắt từ ngày 11/1/2021, do TiA và Yin Yang đồng sở hữu bản quyền. MV này được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến quốc tế như Spotify, Apple Music và các nền tảng nhạc nội địa khác. Trên kênh YouTube của nữ ca sĩ TiA, MV đạt 130.000 lượt theo dõi.

{keywords}
Hình ảnh trong MV  “Công chúa trên nương”

"So với bài của tôi thì MV do nhóm nhạc Billlie biểu diễn chỉ khác đoạn đầu. Còn đoạn sau (phút thứ 1:40) giống nhạc của tôi, họ chỉ nhẹ xuống 1 hợp âm. MV của tôi phát hành từ tháng 1/2021, còn MV nhóm nhạc Hàn Quốc mới ra cách đây 1 tháng”, Hải Châu chia sẻ.

{keywords}
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bản quyền âm nhạc trực tuyến (MCM)

Những năm gần đây, khi âm nhạc trực tuyến bùng nổ thì chuyện đạo nhạc diễn ra khá phổ biến. Song phần lớn là các vụ Vpop bị tố đạo nhạc của nước ngoài. Thậm chí có không ít MV của ca sĩ nổi tiếng còn bị gỡ bài hát trên YouTube do tranh chấp bản quyền. Còn chuyện ca khúc Việt bị nước ngoài đạo nhạc thì đây là trường hợp đầu tiên bị phát hiện. Hàn Quốc là đất nước có nền công nghiệp âm nhạc phát triển vào bậc nhất nhì châu Á. Câu chuyện bảo vệ bản quyền ở đất nước này cũng được đánh giá là nghiêm ngặt so với các nước trong khu vực.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bản quyền âm nhạc trực tuyến (MCM Online) nhận định: "Trong hai bản nhạc nói trên chưa biết bài nào ra trước ra sau, nhưng tôi khẳng định về chất liệu âm nhạc, về phong cách… giống nhau đến 90%”.

Billlie là một nhóm nhạc nữ tân binh vừa ra mắt vào ngày 10/11/2021. Nhóm nhạc có 7 thành viên thuộc Mystic Story Entertainment (công ty con của SM Entertainment). Trên kênh YouTube chính thức của Billlie, MV này có hơn 23 triệu views chỉ sau 1 tháng phát hành.

Duy Vũ

Ra mắt hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến Make in Vietnam

Ra mắt hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến Make in Vietnam

Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM sử dụng 2 công nghệ bảo vệ và đánh dấu bản quyền nhằm giải quyết “nỗi đau” tác quyền trên môi trường số, khi mỗi ngày có hàng triệu bản nhạc trôi nổi, không được bảo vệ.