Nhìn những mùa thu đi là bài trữ tình buồn quen thuộc qua giọng ca nhiều thế hệ như Khánh Ly, Lệ Thu, Ý Lan, Elvis Phương, Tùng Dương,... Tuổi 20, Mỹ Anh biết mình không đủ từng trải nhưng đổi lại bằng chất tươi mới dồi dào của thế hệ Z. Qua bàn tay của producer Huỳnh Quang Tuấn cùng cộng sự, phiên bản Nhìn những mùa thu đi của ca sĩ biến thành swing-jazz cổ điển, sang trọng, hơi hướm tối giản.

Trên nền đó, Mỹ Anh thể hiện nỗi buồn man mác, khắc khoải nhưng cũng thật bình thản, an nhiên. Thời điểm sáng tác bài Nhìn những mùa thu đi năm 1963, Trịnh Công Sơn mới 24 tuổi nên ca khúc luôn có một chút bồng bềnh của tuổi trẻ. Vì thế, Mỹ Anh cũng khai thác chất trẻ trong bản thân mình hòa vào bài hát.

Ca sĩ Mỹ Anh.

Ngược lại, sáng tác của Trịnh Công Sơn cũng phần nào điều chỉnh ca sĩ. Chất Mỹ Anh vẫn hiện rõ trong bản thu nhưng trầm lắng, nhẹ nhàng và lãng đãng hơn. Sự dung hòa tạo thành phiên bản Nhìn những mùa thu đi buồn nhưng không bi lụy, sầu mà không khổ. 

Producer Huỳnh Quang Tuấn nhận xét: "Nhìn những mùa thu đi với nhịp 4/4 phù hợp như phong cách vốn có của Mỹ Anh, thể hiện sự mạnh bạo của giới trẻ, đổi mới và sáng tạo. Tôi không làm gì nhiều với giọng Mỹ Anh cả vì nền tảng của bạn đã rất tốt, vấn đề là làm sao để bạn dung hòa khi hát nhạc Trịnh thôi".

Về phần mình, Mỹ Anh chia sẻ: "Hồi bé theo mẹ đi diễn, tôi nghe bài nhạc Trịnh đầu tiên là Em là hoa hồng nhỏ. Bố mẹ tôi rất thích nghe nhạc Trịnh, âm nhạc của ông đi theo tôi xuyên suốt những buổi diễn của bố mẹ. Năm ngoái, khi được chú Trần Mạnh Tuấn mời tham gia một chương trình truyền hình trực tuyến, tôi đã có dịp lần đầu thể hiện 2 bài nhạc Trịnh Hãy yêu nhau điNối vòng tay lớn trước công chúng. Lời bài hát của cố nhạc sĩ quả thực rất đẹp, truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều”.

Hát nhạc Trịnh, Mỹ Anh không sợ bị so sánh với mẹ Mỹ Linh. Cô cười, nói: “Những lời so sánh hay mà, vì bản nào cũng có chất riêng của bài đó thôi”. Qua sản phẩm lần này, Mỹ Anh tiếp tục khẳng định con đường nghệ thuật nghiêm túc. Là con nhà nòi, cô ý thức mình càng phải nỗ lực để xứng đáng với sự kỳ vọng của bố mẹ.

Nhìn những mùa thu đi được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác năm 1963 khi ông còn là sinh viên. Lời bài hát chia làm 3 phần theo thứ tự: lời tâm sự của cô gái, điệp khúc và tâm sự của chàng trai. Bài hát về một mối tình tan vỡ nhưng qua đôi mắt của chàng trai si tình, cảm xúc ấy vẫn đẹp và đáng trân trọng.

Trịnh Công Sơn viết bài hát từ cảm xúc thật với một cô gái Huế được cho là em gái của danh ca Hà Thanh. Đó là cuộc tình đơn phương với những cảm xúc mong manh thoáng qua của người nhạc sĩ đa cảm. Thuở ấy, bạn bè thường trêu Trịnh Công Sơn, xem đó là mối tình đầu đời của ông.

Mỹ Loan