Mỹ hôm 10/8 tuyên bố muốn Trung Quốc giải thích tại sao nước này lại cần có tàu sân bay. Câu hỏi được đưa ra trong lúc Washington lo ngại Bắc Kinh thiếu minh bạch trong các mục đích quân sự.



"Chúng tôi sẽ hoan nghênh bất cứ lời giải thích nào mà Trung Quốc đưa ra nhằm cho thấy họ cần con tàu đó", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói với các phóng viên khi được hỏi liệu tàu sân bay của Trung Quốc có làm tăng căng thẳng ở khu vực không.

"Đây là một phần trong lo ngại ngày càng lớn của Mỹ, đó là Trung Quốc không rõ ràng như những nước khác. Trung Quốc không minh bạch như Mỹ về ngân sách và thu mua các thiết bị quân sự. Chúng tôi mong muốn có một mối quan hệ công khai, rõ ràng về các vấn đề quân sự.

Trong mối quan hệ quân sự - quân sự giữa Mỹ với nhiều quốc gia khác trên thế giới, chúng tôi duy trì kiểu đối thoại song phương và từ đây có thể nắm khá rõ về các thiết bị mà các thiết bị cũng như mục đích sử dụng của nó. Tuy nhiên, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ không ở mức rõ ràng như hai nước mong muốn", Nuland nói thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có hải trình thử nghiệm đầu tiên. Động thái này có khả năng làm tăng lo ngại của các quốc gia khác về sự mở rộng quân sự và quả quyết về lãnh hải của Bắc Kinh.

Chỉ mới gần đây Bắc Kinh mới xác nhận nước này đang sửa chữa chiếc tàu của Liên Xô cũ để làm tàu sân bay đầu tiên của nước này. Trung Quốc cũng hạ thấp năng lực con tàu, khẳng định nó chỉ được dùng vào mục đích huấn luyện và nghiên cứu.

  • Hoài Linh (Theo CNA)