Theo một báo cáo thường niên của chính phủ Mỹ, Washington tin rằng Triều Tiên sẽ sử dụng vũ khí sinh học vào một ngày nào đó và còn gây ra mối lo ngại về an ninh hơn cả chương trình hạt nhân của nước này.

Một góc Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên
Tờ Yonhap của Hàn Quốc trích báo cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay: "Mỹ phán đoán rằng Triều Tiên vẫn sẽ tính đến phương án sử dụng vũ khí sinh học".

Đây là báo cáo của Mỹ về các thỏa thuận và cam kết quốc tế đối với việc kiểm soát, không phổ biến và giải trừ vũ khí quốc tế.

Triều Tiên đã trở thành một quốc gia ký kết vào Hiệp ước Vũ khí Sinh học (BWC) vào năm 1987.

"Triều Tiên tiếp tục phát triển nghiên cứu sinh học và các tiềm lực phát triển, nhưng vẫn chưa tuyên bố bất kỳ diễn biến nào liên quan như là một phần trong các biện pháp xây dựng lòng tin của BWC" - bản báo cáo ghi.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân, bao gồm cả các hoạt động làm giàu uranium và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ, là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng  Bảo an Liên Hợp Quốc và các cam kết của Bình Nhưỡng trong thỏa thuận năm 2005 với các đối tác đàm phán hạt nhân -- là Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Triều Tiên đã rút khỏi Hiệp ước Không Phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT) vào tháng 1/2003.

Triều Tiên đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Báo cáo của Mỹ cho rằng bất chấp thực tế đó thì Triều Tiên vẫn chưa thể trở thành một quốc gia có vũ khí hạt nhân theo định nghĩa của NPT. Hiện nay, chỉ có năm quốc gia được xếp vào danh sách cường quốc hạt nhân.

Báo cáo của Mỹ khẳng định: "Chúng ta sẽ không thể chấp nhận việc Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân".

Báo cáo thường niên của Mỹ năm nay không khác nhiều về giọng điệu so với báo cáo năm trước đó về vấn đề Triều Tiên.

  • Lê Thu (theo Yonhap)