Trong thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa được pha chế thủ công bằng các loại hoá chất trôi nổi hoặc sản phẩm có dấu hiệu giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Gần đây nhất, trong ngày 2/11/2021, Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành tiêu hủy lô nước hoa là hàng giả mạo nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ tại 91 Hàng Gà. Đia chỉ này được coi là một trong những điểm phân phối sản phẩm nước hoa lớn trên thị trường Hà Nội. Lô hàng "khủng" gồm 64 thùng hàng hóa, trong đó tổng cộng trên 2.000 chai nước hoa được xác định là giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Gucci, Dolce Gabbana, Chanel, Dior...

Mỹ phẩm “xô chậu”, nước hoa giả tiếp tục hoành hành - Ảnh 1.

Cục QLTT Hà Nội phát hiện kho hàng nước hoa có dấu hiệu giả mạo tại 91 Hàng Gà

Trước đó, ngày 16/6, Đội QLTT số 11 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an huyện Thanh Oai) tiến hành kiếm tra một cơ sở sản xuất tại thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội). Tại đây, Đội cũng đã phát hiện nhiều mỹ phẩm có dấu hiệu là hàng giả. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều công nhân đang tiến hành sang chiết, dán nhãn các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa mang thương hiệu nước ngoài.

Không chỉ có nước hoa, các loại mỹ phẩm theo hình thức thủ công, "xô chậu" cũng liên tục bị lực lượng chức năng phát hiện. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2011 đến tháng 6/2021 lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 13.158 vụ, phát hiện xử lý 8.409 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 65 tỷ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm trên 161 tỷ đồng.

Các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa được pha chế thủ công tại cơ sở bằng rất nhiều loại hoá chất trôi nổi khác nhau và được đựng trong các xô, chậu, sau đó được gắn mác các loại mỹ phẩm của Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Mỹ phẩm “xô chậu”, nước hoa giả tiếp tục hoành hành - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng thu giữ hơn 4 tấn mỹ phẩm nhập lậu tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Thường (huyện Gia Lâm, Hà Nội)

Chiêu thức kinh doanh mỹ phẩm tinh vi

Điều đáng nói là các sản phẩm này được chào bán và phân phối rất tinh vi, bằng nhiều hình thức khác nhau như bán lẻ trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh, trên các trang thương mại điện tử, Facebook, Zalo và tại các spa.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Chu Thị Thu Hương, thực tế trong quá trình thực hiện kiểm tra, kiểm soát trên thị trường cho thấy hiện nay tình trạng giới thiệu, quảng cáo mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trên mạng xã hội, trang điện tử, việc kinh doanh không có cửa hàng khiến cơ quan kiểm tra gặp nhiều khó khăn do không xác định được chủ thể, không có hàng hóa để xử lý vi phạm.

Cùng với đó, hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số để kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng… Đặc biệt, hiện một số loại mỹ phẩm giả mạo nhãn hiện không có mẫu thật, không có đại diện sở hữu nên khó khăn trong việc đối chiếu, xử lý.

Cẩn trọng khi lựa chọn

Với sự phát triển mạnh mẽ từ thương mại điện tử, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức này và niềm tin của người tiêu dùng, kinh doanh nước hoa, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả, với giá rẻ hơn 1/3, thậm chí rẻ đến 2/3 giá trị thật của hàng chính hãng. Bên cạnh đó là nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, đặc biệt trong dịp cuối năm. 

Dù lực lượng QLTT đã triển khai nhiều biện pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người sản xuất kinh doanh có trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm đảm bảo chất lượng ra lưu thông trên thị trường. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong quản lý, cảnh báo, xử phạt các hành vi phạm từ các cơ quan chức năng, để hạn chế tình trạng buôn bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nhưng đứng từ góc độ người tiêu dùng, chị em cần cẩn trọng khi lựa chọn, mua sắm. Các đơn vị quản lý thị trường khuyến cáo, chỉ nên mua tại các cửa hàng có uy tín, không nên ham khuyến mãi, giá rẻ mà vô tình tiếp tay cho các đối tượng bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả. Đặc biệt, khi mua hàng trên trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, cần lựa chọn đối tượng bán hàng uy tín để bảo đảm hiệu quả, an toàn.

Theo Phụ nữ Việt Nam