Pfizer là loại vắc xin Covid-19 đầu tiên được cấp phép tại Mỹ cho lứa tuổi từ 12 đến 15. Việc chủng ngừa cho lứa tuổi nhỏ được coi là một bước quan trọng để đưa trẻ em trở lại trường học một cách an toàn.

{keywords}

Ảnh minh họa: Pharma Times

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các tiểu bang cung cấp vắc xin này ngay lập tức cho thanh thiếu niên. Ông Biden ca ngợi đây là một sự phát triển đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại virus.

Ông Biden nói: “Nếu bạn là cha mẹ muốn bảo vệ con mình hoặc một thanh thiếu niên quan tâm đến việc tiêm chủng thì quyết định của ngày hôm nay là một bước tiến gần hơn đến mục tiêu đó”.

Hầu hết trẻ em mắc Covid-19 chỉ có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, trẻ vẫn có nguy cơ bị bệnh nặng và có thể lây lan virus. Đã có những đợt dịch bùng phát bắt nguồn từ sự kiện thể thao và các hoạt động khác dành cho trẻ em.

Tiến sĩ William Gruber, nhà vắc xin học hàng đầu tại Pfizer, cho biết việc cấp phép vắc xin cho thanh thiếu niên sẽ giúp Mỹ mở rộng dân số miễn dịch và bảo vệ nhóm tuổi thanh thiếu niên.

Khi đó, trẻ em sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động thể thao, câu lạc bộ và các sinh hoạt giải trí như trước đây.

Vắc xin là yếu tố quyết định để chấm dứt đại dịch. Nhưng cacsc quan chức y tế lo ngại nhiều người lớn sẽ dè dặt về vấn đề tiêm vắc xin cho con.  

Các bậc cha mẹ có thể đặt câu hỏi về rủi ro so với lợi ích, do chưa biết về tác động lâu dài của vắc xin đối với sự phát triển của trẻ.

Các hãng vắc xin cho hay, họ nhận thấy vắc xin tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ, an toàn và hiệu quả ở trẻ từ 12 đến 15 tuổi trong một thử nghiệm lâm sàng.

Trong thử nghiệm trên 2.260 thanh thiếu niên ở độ tuổi trên, có 18 ca mắc Covid-19 trong nhóm dùng giả dược và không có ca bệnh nào trong số những người được tiêm chủng. Vắc xin được đánh giá đạt 100% hiệu quả ngăn ngừa bệnh tật.

Khoảng 46% người dân ở Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin Covid-19, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Nhưng tốc độ tiêm chủng của Mỹ đã chậm lại đáng kể từ khi đạt đỉnh trung bình với hơn 3,3 triệu liều mỗi ngày vào giữa tháng 4. Con số đó đã giảm xuống còn khoảng 2,1 triệu liều tính đến ngày 4/5.

Vắc xin của Pfizer là loại duy nhất được cấp phép cho trẻ 16 và 17 tuổi ở Mỹ. Theo dữ liệu của CDC, gần 2 triệu người trong độ tuổi trên đã được tiêm ít nhất một mũi. Nhiều tiểu bang chỉ mở cửa cho những người không có nguy cơ cao trong độ tuổi đó vào đầu tháng 4.

Việc tiêm chủng rộng rãi cho thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi có thể cho phép các trường học và trại hè của Mỹ nới lỏng giãn cách xã hội. 

Pfizer hy vọng sẽ có dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi vào tháng 9.

An Yên (Theo Reuters)

Bên trong khu tiêm vắc xin cho 4.000 người một ngày

Bên trong khu tiêm vắc xin cho 4.000 người một ngày

Hàng nghìn người tiến hành tiêm vắc xin Covid-19 tại một trung tâm chủng ngừa hiện đại ở Dubai.