Trước đó, Adrian Hong Chang đã bị truy nã ở Tây Ban Nha vì có liên quan tới vụ đột nhập vào hồi tháng Hai nhưng luật sư của ông ta tuyên bố Bộ Tư Pháp Mỹ đã tìm cách bắt giữ và dẫn độ Chang dựa trên "những lời khai rất không đáng tin của các nhân chứng chính phủ Triều Tiên".

{keywords}
 Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha. (Ảnh: EPA)

Lệnh bắt giữ của giới chức Tây Ban Nha miêu tả Hong là kẻ chủ mưu của một cuộc tấn công nhằm vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid vào ngày 22/2. Ban đầu Hong giả làm một doanh nhân tới thăm đại sứ quán. Sau đó, y và 6 đồng phạm mang theo dao, rựa, những thanh sắt và súng giá xông vào bên, bắt trói và đánh đập Tham tán cùng các nhân viên khác rồi giam lỏng họ trong vài giờ.

Bọn chúng đã lấy đi thiết bị máy tính và một điện thoại di động. Vài ngày sau, Hong đã đem những món đồ này tới giao cho FBI tại New York sau khi chạy trốn đến Mỹ, theo lệnh bắt giữ.

Một nguồn tin tư pháp Tây Ban Nha đầu tuần này cho biết FBI sau đó đã giao các món đồ cho giới chức Tây Ban Nha trước khi chúng được trao trả cho phái đoàn ngoại giao Bình Nhưỡng ở Madrid.

Vụ việc tại đại sứ quán diễn ra vào thời điểm nhạy cảm, chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hai nhà lãnh đạo đã không đạt được một thỏa thuận chung về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng tại hội nghị này.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng vụ đột nhập là một "cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng" và trích dẫn các tin đồn rằng FBI phần nào đứng sau vụ việc. Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận Washington có liên quan.

Tây Ban Nha đang tìm cách dẫn độ Hong để đối mặt với các cáo buộc đột nhập, giam giữ trái phép, cướp tài sản, gây thương tích và là một thành viên của một tổ chức tội phạm.

Hong, một công dân Mexico có thường trú tại Mỹ, là một nhà hoạt động đồng sáng lập nhóm nhân quyền Liberty nhưng sau đó đã ra khỏi tổ chức.

Lệnh bắt giữ Hong hôm 26/4 cho biết giới chức Mỹ đã lần theo dấu vết y tới một địa chỉ ở Los Angeles và tin rằng y vẫn đang lẩn trốn trong địa bàn California.

Sầm Hoa