Theo đó, các chỉ huy quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương đã xây dựng một công cụ phần mềm để dự đoán chính phủ Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào với các hành động của Mỹ trong khu vực như mua bán quân sự, hoạt động quân sự do Mỹ hậu thuẫn và thậm chí cả các chuyến thăm tới các điểm nóng như Đài Loan.

{keywords}
Mỹ xây dựng phần mềm dự đoán các hành động của Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - Kathleen Hicks đã được thông báo tóm tắt về công cụ mới này trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii vào ngày 14/12 vừa qua.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, công cụ này sẽ xem xét dữ liệu kể từ đầu năm 2020 và đánh giá các hoạt động quan trọng đã ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung. Hệ thống dựa trên máy tính sẽ giúp Lầu Năm Góc dự đoán liệu các hành động nhất định có gây ra phản ứng thái quá của Trung Quốc hay không.

Vào tháng 10 vừa qua, quân đội Trung Quốc đã lên án Mỹ và Canada từng cử một tàu chiến qua eo biển Đài Loan và cho rằng hành động đó đang đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực. Quan chức Mỹ cho biết, vụ việc đó và những vụ việc khác đã thúc đẩy nhu cầu về xây dựng công cụ mới này để đảm bảo Mỹ không vô tình khiến Trung Quốc khó chịu với các hành động của mình.

Trong khi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã ở mức thấp, công cụ mới này cung cấp khả năng theo dõi trên nhiều hoạt động khác nhau như các chuyến thăm của Quốc hội tới Đài Loan, bán vũ khí cho các đồng minh trong khu vực hoặc khi một số tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan có thể kích động một phản ứng quá mức hoặc ngoài ý muốn của Trung Quốc.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Mỹ cảnh báo hàng trăm triệu thiết bị có nguy cơ từ lỗ hổng mới được tiết lộ

Mỹ cảnh báo hàng trăm triệu thiết bị có nguy cơ từ lỗ hổng mới được tiết lộ

Ngày 13/12, một quan chức cấp cao về an ninh mạng của Mỹ đã đưa ra cảnh báo rằng, hàng trăm triệu thiết bị trên khắp thế giới có thể đã bị ảnh hưởng bởi một lỗ hổng phần mềm mới được tiết lộ.