Theo AP, thông tin về bản án do một quan chức pháp lý xin giấu tên cung cấp. Phiên tòa xét xử bà Suu Kyi được tổ chức kín ở thủ đô Naypyitaw ngày 27/4, không cho phép các đại diện truyền thông, các nhà ngoại giao và công chúng dự khán. Các luật sư biện hộ cho bị cáo cũng bị cấm trao đổi với báo chí.

Bà Aung San Suu Kyi khi đại diện chính phủ dân sự Myanmar tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Nhật ở Nonthaburi, Thái Lan năm 2019. Ảnh: AP

Trong vụ án vừa có phán quyết, bà Suu Kyi bị buộc tội đã nhận 600.000 USD và 7 thỏi vàng hối lộ từ Phyo Min Thein, cựu lãnh đạo Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar và cũng là thành viên cấp cao trong đảng chính trị của bà, giai đoạn 2017 - 2018. Bà Suu Kyi, người bị chính quyền quân sự bắt giữ trong vụ đảo chính hồi đầu năm ngoái, đã bác bỏ tất cả các lời khai của ông Thein chống lại mình và gọi đó là những lời "bịa đặt vô lý".

Những người ủng hộ cáo buộc, việc bà Suu Kyi bị đưa ra xét xử là động thái không công bằng, nhằm làm mất uy tín của nữ chính khách 76 tuổi này cũng như ngăn cản bà quay trở lại vai trò tích cực trong chính trường.

Bà Suu Kyi không lộ diện hay được phép trò chuyện trước công chúng kể từ khi bà bị bắt giam ở một địa điểm bí mật. Tuy nhiên, tại phiên xét xử cuối cùng vào tuần trước, bà hầu tòa trong tình trạng sức khỏe có vẻ tốt và yêu cầu những người ủng hộ "đoàn kết".

Trong các vụ xét xử trước đó, tòa đã tuyên phạt bà Suu Kyi 6 năm tù giam vì các tội danh nhập khẩu và sở hữu trái phép máy bộ đàm, vi phạm các lệnh hạn chế và phòng chống Covid-19. Bà hiện vẫn đối mặt với 9 vụ án tham nhũng khác, đang được đưa ra xét xử theo Đạo luật chống tham nhũng, liên quan đến cáo buộc một cựu bộ trưởng nội các trong chính phủ dân sự bị lật đổ của bà đã mua và cho thuê trực thăng trái phép. 

Bà Suu Kyi cũng bị cáo buộc đã chuyển tiền quyên góp từ thiện để xây dựng dinh thự riêng và lợi dụng chức vụ để hưởng lợi từ việc thâu tóm các bất động sản cho thuê dưới mức giá thị trường cho một quỹ đứng tên mẹ bà. Mức phạt cao nhất cho mỗi tội danh bà Suu Kyi bị xét xử là 15 năm tù giam kèm nộp phạt tiền, đồng nghĩa cựu cố vấn nhà nước có khả năng phải lĩnh án tổng cộng tới 100 năm tù giam nếu bị kết tội.

Cho đến nay, bà Suu Kyi vẫn khăng khăng phủ nhận đã làm điều gì sai trái. 

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên Vietnamnet

Bà Aung San Suu Kyi bị truy tố thêm tội mới

Chính quyền quân sự Myanmar vừa thông báo bổ sung 5 cáo buộc mới về tội tham nhũng chống nhà lãnh đạo dân sự bị lật đổ Aung San Suu Kyi.