BBC đưa tin, Fenster bị kết tội vi phạm luật nhập cư, liên kết bất hợp pháp và khuyến khích bất đồng chính kiến chống lại quân đội Myanmar.

Trước đó trong tuần, nhà báo Mỹ này đã bị gắn thêm tội danh xúi giục nổi loạn và khủng bố, với mức án tối đa là tù chung thân. Phiên tòa xét xử Fenster về hai tội danh mới sẽ bắt đầu vào ngày 16/11.

{keywords}
Danny Fenster bị bắt ở sân bay quốc tế Yangon hồi tháng 5. Ảnh: Reuters 

Fenster, 37 tuổi, là biên tập viên của trang web trực tuyến Frontier Myanmar. Anh này bị bắt tại sân bay quốc tế Yangon hồi tháng 5 và là một trong nhiều nhà báo bị bắt giam kể từ cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 2. Theo Frontier, Fenster từng làm việc cho trang tin tức độc lập Myanmar Now chuyên chỉ trích quân đội Myanmar sau chính biến.

"Tất cả các tội danh đều dựa trên cáo buộc rằng anh ta đang làm việc cho hãng truyền thông bị cấm Myanmar Now. Danny đã rời khỏi Myanmar Now vào tháng 7/2020 và gia nhập Frontier vào tháng tiếp sau đó, vì vậy tại thời điểm bị bắt vào tháng 5/2021, anh ấy đã làm việc với Frontier được hơn 9 tháng", trang tin này giải thích. "Hoàn toàn không có cơ sở để kết án Danny về những tội danh đó".

Bản án dành cho Fenster được đưa ra vài tháng sau khi một nhà báo Nhật cũng bị bắt ở Myanmar và bị buộc tội tung tin giả. Yuki Kitazumi - người đã đưa tin cho nhiều hãng thông tấn lớn của Nhật Bản - là một trong số ít các phóng viên nước ngoài ở Myanmar. Chính quyền Myanmar cho rằng Yuki vi phạm pháp luật nhưng đã thả anh ta vì phía Nhật Bản yêu cầu.

Mỹ cũng thúc giục chính quyền quân sự ở Myanmar trả tự do cho Fenster, nhưng một phát ngôn viên quân đội Myanmar khẳng định cần bắt giam nhà báo này.

Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Thanh Hảo  

Lãnh đạo quân sự Myanmar không được mời dự hội nghị ASEAN

Lãnh đạo quân sự Myanmar không được mời dự hội nghị ASEAN

Brunei hôm nay (16/10) cho biết, một đại diện phi chính trị từ Myanmar thay vì lãnh đạo quân sự nước này sẽ được mời tới dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN trong tháng này.