Đội tuyển Na Uy của Erling Haaland và Martin Odegaard, cùng những tài năng trẻ có tương hứa hẹn như Oscar Bobb hay Nusa không được góp mặt tại EURO 2024.

Kết quả bảng I vòng loại EURO 2024 vừa khép lại với hai chiếc vé đến Đức được trao cho Thụy Sĩ và Romania.

haaland na uy.jpg
Haaland một lần nữa lỡ hẹn giải đấu lớn

Điều đó khiến cho Na Uy, đội xếp thứ 3 bảng A, sau Tây Ban Nha và Scotland, thậm chí không còn cơ hội tham dự vòng play-off.

Israel, đội chung bảng I với Thụy Sĩ và Romania, chính thức nhận vé vòng play-off vì có thành tích tốt hơn so với Na Uy.

Phần Lan và Bosnia là hai đội khác trong nhóm League B (UEFA Nations League). Suất còn lại của khu vực này thuộc về Ukraine hoặc Iceland.

Ukraine hiện đang có lợi thế hơn. Trong trường hợp họ thắng Italy, Iceland sẽ nhận vé play-off.

Với diễn biến này, Na Uy hoàn toàn bị loại khỏi kỳ EURO thứ 17 trong lịch sử, diễn ra 14/6-14/7 năm sau ở Đức.

Mặc dù sở hữu một trong những thế hệ xuất sắc nhất lịch sử, người Na Uy không thi đấu giải đấu lớn nào kể từ EURO 2000.

Kỳ World Cup gần nhất mà Na Uy góp mặt là sự kiện tại Pháp năm 1998.

haaland na uy euro.jpg
Na Uy chỉ nên tự trách mình

Cơn hạn hán kéo dài hơn hai thập kỷ trùng hợp với sự xuất hiện của Haaland, được nhiều người coi là tiền đạo trung tâm xuất sắc nhất bóng đá thế giới hiện nay.

Thế nhưng, Haaland chưa thể giúp đội tuyển của mình đủ điều kiện tham dự một giải đấu lớn.

Tất cả những điều ấn tượng mà anh làm ở cấp CLB (Salzburg, Dortmund và hiện là Man City) đều không xuất hiện cùng đội tuyển Na Uy.

Na Uy và Haaland chỉ biết trách mình về những trận thua Tây Ban Nha, đặc biệt là trước Scotland ở Oslo. Điều này ngăn cản họ cạnh tranh vị trí nhì bảng.

Thất bại của Na Uy cũng ảnh hưởng đến Haaland trong cuộc đua giành Quả bóng vàng 2024, sau khi vừa thua Lionel Messi cuộc bầu chọn 2023.