Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu về những công nghệ xanh và sáng kiến đổi mới của mình. Các doanh nghiệp tham gia Triển lãm đến từ các tập đoàn của Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp tạo tác động xã hội và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

{keywords}
Đại sứ Grete Lochen đón Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thăm gian hàng trưng bày của Na Uy 

Tại Triển lãm, gian trưng bày của Na Uy giới thiệu ba công ty hàng đầu của nước này trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và đổi mới, đó là Tomra, Equinor và Scatec.

“Chúng tôi rất vui mừng được đón tiếp Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu, các quan chức cấp cao và lãnh đạo một số bộ ngành của Việt Nam, các Đại sứ, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và các đối tác phát triển – tới thăm tại Gian trưng bày của Sứ quán Na Uy sáng nay.

Cả ba công ty Na Uy trong Gian trưng bày này đều là các công ty nổi tiếng quốc tế trong lĩnh vực công nghệ ngoài khơi, năng lượng tái tạo và các giải pháp quản lý chất thải tuần hoàn thông minh. Có thể nhận thấy, một thông điệp tích cực đã lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp Na Uy về những cơ hội tiềm năng ở Việt Nam trong lĩnh vực tái tạo và đổi mới. Chúng tôi rất lạc quan về tương lai hợp tác”, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen cho biết.

“Cả ba công ty Na Uy tham gia Gian trưng bày này đều cam kết sang Việt Nam để đóng góp vào các nỗ lực chuyển đổi xanh của Việt Nam. Na Uy là một trong những nước đi đầu thế giới về sử dụng năng lượng tái tạo, công nghệ xanh và xử lý tài nguyên bền vững/sáng tạo. Tôi tin rằng các công ty của chúng tôi đã sẵn sàng mang đến Việt Nam những công nghệ hàng đầu thế giới và chuyên môn xuất sắc của mình. Như Ông Wolfgang Ringel, Phó Chủ tịch cấp cao của Tomra Systems ASA đã chia sẻ tại Hội nghị Quốc tế hôm nay, các giải pháp tái chế dựa trên cảm biến của Tomra thực sự tiên tiến và có thể hỗ trợ rất nhiều sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Điều này thực sự quan trọng, trong bối cảnh “phục hồi xanh” là mục tiêu mà nhiều nước trên thế giới trong đó có Na Uy và Việt Nam đều cam kết, và Việt Nam đã tuyên bố sẽ đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Chúng tôi đến Việt Nam không chỉ để làm ăn mà còn để hỗ trợ các bạn thực hiện những cam kết này”, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội, Ông Arne-Kjetil Lian cho biết.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã nói chuyển đổi xanh sẽ là một quá trình nhiều thách thức và khó khăn đối với Việt Nam, chính vì thế các kinh nghiệm, bài học và sự hỗ trợ của quốc tế là vô cùng quan trọng để hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi kinh tế xanh và bao trùm, thực hiện chương trình nghị sự phát triển bền vững và Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu cũng như các cam kết của Việt Nam tại COP26. 

Với những công nghệ tiên phong và kinh nghiệm lâu năm trong các ngành công nghệ xanh nhất là năng lượng tái tại và năng lượng sạch cũng như các giải pháp quản lý rác thải nhựa tuần hoàn, các công ty Na Uy đã sẵn sàng đóng góp bằng cách chia sẻ tri thức và công nghệ để hỗ trợ Việt Nam và để cùng nhau hướng tới một tương lai xanh hơn.

Bảo Đức

 

Hợp tác vì sự thành công của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Hợp tác vì sự thành công của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Đại sứ quán Na Uy, Cơ quan thương mại Innovation Norway, Ngân hàng phát triển châu Á và Tổng cục Môi trường đồng tổ chức hội thảo trực tuyến “Tiếp cận Đa bên – Chìa khóa Thành công của nền Kinh tế Tuần hoàn”.