Đây là thông tin được Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam đưa ra tại Hội nghị thường vụ Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lần thứ I diễn ra mới đây tại Phú Quốc.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (NOXH) của Chính phủ đã quy định hai nguồn vốn để phát triển NOXH và nhà ở thương mại giá rẻ là nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại và nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo đó, các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm cổ phần chi phối phải dành 3% tổng dư nợ của mình để cho vay mua bán NOXH với các điều kiện ưu đãi. Nguồn vay thứ 2 được giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện. Theo đó, ngân hàng này sử dụng nguồn vốn 50% từ ngân sách và 50% từ nguồn huy động để cho vay mua NOXH với lãi suất tối đa 5%.

{keywords}

Năm 2017, khả năng sẽ có 2 gói vay mới cho người nghèo mua nhà

Như vậy, sẽ có 2 gói vay không giới hạn quy mô, thời gian vay với lãi suất thấp dành cho người mua NOXH và nhà ở thương mại giá rẻ thay cho gói 30.000 tỷ đồng. Người có nhu cầu mua NOXH có thể yên tâm.

Mặc dù đã có cơ chế, chính sách nhưng để những chính sách này được đưa vào thực tế thì cần một “độ trễ” nhất định. Đến thời điểm này nguồn vốn cho NOXH vẫn “nằm trên giấy” là bởi 3 lý do. Một là, quy định các ngân hàng thương mại phải tạo lập một quỹ cho vay NOXH là ý tưởng khó khả thi. Vì trên thực tế các ngân hàng thương mại hiện cũng đang gặp không ít khó khăn nên việc dành vốn ưu đãi cho vay mua NOXH sẽ là đòi hỏi thiếu thực tiễn.

Hai là, Ngân hàng Chính sách Xã hội hiện không chỉ tập trung cho vay nhà ở cho người thu nhập thấp mà còn nhiều chương trình khác như: Nông nghiệp, phát triển kinh tế biển, hướng nghiệp, hỗ trợ sinh viên… vì vậy nguồn vốn bị phân bổ rải rác, thiếu sự tập trung. Mặt khác, các bộ, ngành liên quan như Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính chưa thống nhất.

Về phía Hiệp hội Bất động sản, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng NOXH, cách đây 5 tháng Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Xây dựng, đề nghị triển khai các Luật cụ thể để cho ra đời nguồn vốn cho NOXH. Vừa qua, Hiệp hội có công văn tương tự gửi Thường vụ quốc hội và Uỷ Ban Kinh tế.

Ông Nam khẳng định, khả năng năm 2017 sẽ có dòng tiền cho phân khúc này. Trong thời gian tới, Hiệp hội cũng đặt mục tiêu cho ra đời thí điểm Quỹ Đầu tư Bất động sản để có một kênh huy động vốn độc lập cho thị trường địa ốc mà không phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng, trong đó có nguồn vốn cho người nghèo.

Theo Trí thức trẻ