Sáng 21/1/2020, TKV đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Lợi nhuận đạt gần 3.000 tỷ đồng

Báo cáo tại hội nghị, ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV cho biết, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19 và thiên tai. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, TKV đã thực hiện “3 tốt”, đó là: sản xuất kinh doanh tốt; phòng chống tốt dịch Covid-19; thực hiện tốt các hoạt động chăm lo người lao động và công tác an sinh xã hội.

{keywords}
Ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV phát biểu

Nhờ những nỗ lực đó, kết thúc năm 2020, tập đoàn đã sản xuất 38,5 triệu tấn than, đạt 100% kết hoạch; tiêu thụ 42 triệu tấn than. Đáng chú ý, sản lượng điện, sản lượng alumin sản xuất năm 2020 của TKV đạt cao nhất từ trước đến nay với sản lượng 1,42 triệu tấn alumin, bằng 109% kế hoạch; và tiêu thụ đạt 1,4 triệu tấn, đạt 109% kế hoạch...

Doanh thu toàn tập đoàn năm 2020 đạt 123.425 tỷ đồng. Tập đoàn đã nộp ngân sách Nhà nước 19.500 tỷ đồng và lợi nhuận đạt gần 3.000 tỷ đồng. Năng suất lao động toàn tập đoàn đạt 784/773 tấn than/người/năm.

Cùng với đó, TKV cũng đảm bảo việc làm, thu nhập cho lao động với tiền lương bình quân toàn tập đoàn là 12,8 triệu người/tháng, không giảm so với kế hoạch; trong đó, sản xuất than là 13,8 triệu đồng/người/tháng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao và biểu dương cán bộ, công nhân viên và người lao động toàn Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong năm qua.

{keywords}
Phó Thủ tướng chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu

Tuy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, TKV là một trong số ít các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đạt lợi nhuận kế hoạch. TKV đã nộp ngân sách đạt xấp xỉ 20 nghìn tỷ đồng (tăng 2% so với kế hoạch). Sản xuất khoáng sản của TKV đạt và vượt kế hoạch. Sản lượng Alumin quy đổi đạt 1,4 triệu tấn - là năm đạt cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, sản lượng điện đạt trên 10 tỷ kWh, vượt 20% so với đầu nhiệm kỳ.

{keywords}
Phó Thủ tướng chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng các lãnh đạo Tập đoàn TKV trao tặng danh hiểu anh hùng thời kỳ đổi mới 

Phó Thủ tướng đánh giá, với vai trò là đơn vị chủ lực trong ngành năng lượng, khoáng sản, TKV đảm bảo cung ứng đủ than - khoáng sản cho phát triển kinh tế, xã hội và sinh hoạt của người dân. Đồng thời, TKV đã triển khai có hiệu quả công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, quản trị, sản xuất; tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức và đổi mới quản trị doanh nghiệp, lao động tiền lương, chăm lo phát triển nguồn nhân lực và hoàn thiện cơ chế quản trị tài chính doanh nghiệp. Cùng với đó, Phó Thủ tướng đánh giá công tác bảo vệ môi trường được thực hiện nghiêm túc; công tác an sinh xã hội đảm bảo quyền lợi, cải thiện và nâng cao đời sống người lao động.

{keywords}
Ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch hội đồng thành viên trao cờ thi đua các tập thể cá nhân xuất sắc. 

‘Nhắm đích’ tổng doanh thu 123.880 tỷ đồng năm 2021

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, dự báo năm 2021 nhu cầu than cho nền kinh tế không có sự tăng trưởng, chỉ ở mức tương đương năm 2020. Vì vậy, tập đoàn sẽ bám sát các chỉ đạo của Chính phủ như: Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; các nhiệm vụ từ các Bộ, ngành, Trung ương... để xác định chủ đề trong năm 2021.

Trong năm tới, tập đoàn sẽ phát huy truyền thống 85 năm “Kỷ luật và đồng tâm”, thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới với nhiệm vụ trọng tâm là: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng. Đồng thời, tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào sản xuất và quản trị.

TKV xác định mục tiêu trong năm mới là: chuyển đổi TKV hoạt động theo cơ chế thị trường, có nền quản trị tiên tiến, công nghệ phát triển, năng suất lao động cao, môi trường và điều kiện làm việc hài hoà, thân thiện.

Năm 2021, TKV “nhắm đích” tổng doanh thu của toàn tập đoàn là 123.880 tỷ đồng, tương đương với thực hiện năm 2020; nộp ngân sách 17.900 tỷ đồng; lợi nhuận toàn tập đoàn đạt 3.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, cuối năm 2020, Tập đoàn TKV gặp nhiều khó khăn vừa phải phòng, chống dịch; vừa phải vượt qua ảnh hưởng của thời tiết do mưa nhiều.

TKV và các đơn vị trong tập đoàn đã vượt qua “ảnh hưởng kép”, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”: vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh. Năm 2020, TKV đã có đóng góp quan trọng cho việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển của Uỷ ban nói chung. Ông Nguyễn Hoàng Anh đánh giá, thành công đó đến từ: sự đoàn kết trong hệ thống từ tập đoàn đến các đơn vị của TKV; từ sự linh hoạt, quyết liệt, nhạy bén trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ban lãnh đạo; và đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó, tinh thần “kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ TKV.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết, năm 2021, thị trường năng lượng được dự báo có thêm nhiều biến động và gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, TKV cần tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được; đổi mới sáng tạo hơn nữa trong sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

Thúy Ngà