Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng luôn được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp. Trong đó, ngày 20/10/2016 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIX đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ năm 2016 đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, Nghị quyết số 09-NQ/TU đang phát huy tác dụng nâng cao và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm năm qua, cấp ủy các cấp, Ban cán sự Đảng, đảng đoàn, lãnh đạo các địa phương, cơ quan đơn vị đã lãnh đạo chỉ đạo và nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 09. Những nội dung cơ bản của Nghị quyết đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ Đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ.

Công tác cán bộ dần đi vào nền nếp, bám sát các quan điểm nguyên tắc của Đảng, đã cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch, quy định, quy chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng đảm bảo về số lượng, chất lượng, năng lực thực hiện nhiệm vụ. 

Việc phân cấp quản lý cán bộ được thực hiện tốt, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng các cấp và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ. Quy trình công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, khoa học, công khai và dân chủ.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp ngày càng đảm bảo về số lượng, chất lượng, năng lực thực hiện nhiệm vụ. Cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ, cán bộ nữ cán bộ trẻ trẻ có sự chuyển biến tích cực. Nhìn chung đội ngũ cán bộ của tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, trong sạch; ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao, tích cực đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo; tự giác rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh các kết quả đạt được, việc xây dựng và tổ chức quán triệt Nghị quyết 09 ở một số địa phương, cơ quan đơn vị còn chậm. Có cơ quan đơn vị chưa kịp thời cụ thể hóa ban hành các quy định, quy chế, kế hoạch theo phân cấp để thực hiện, do đó vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, chất lượng hiệu quả chưa cao.

Một số khâu của công tác cán bộ thực hiện còn hạn chế như: công tác đánh giá cán bộ chưa sát với mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; quy hoạch cán bộ của một số địa phương đơn vị chưa đảm bảo yêu cầu cơ cấu 3 độ tuổi; tỷ lệ cán bộ nữ cán bộ trẻ còn thấp; công tác luân chuyển điều động cán bộ cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mực; công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở một số cấp ủy cơ quan đơn vị chưa được chú trọng…

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, khuyết điểm trên là do một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ vai trò ý nghĩa tầm quan trọng của công tác cán bộ. Do đó công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ còn có mặt chưa tốt, thiếu quyết liệt; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm của cấp ủy cấp dưới, nhất là tư tưởng cục bộ trong công tác cán bộ.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế này, thời gian tới Nam Định cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp đã nêu trong Nghị quyết, với một số nội dung như:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết 09 gắn với các chủ trương chính sách, chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy chế của Trung ương, của tỉnh về công tác xây dựng tổ chức bộ máy và cán bộ.

Căn cứ các quy định của Trung ương, của tỉnh, thường xuyên chỉ đạo rà soát nội dung bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác cán bộ theo phân cấp để đảm bảo đồng bộ, thống nhất giữa các cấp, các ngành và phù hợp với tình hình thực tế.

Tiếp tục lãnh đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả việc sắp xếp, tinh giản biên chế gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh.

Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng bộ máy đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ, nâng cao chất lượng công tác tham mưu. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu với nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ.

Thực hiện một số nội dung về công tác quản lý cán bộ theo quy định hướng dẫn của Trung ương và tinh thần Nghị quyết 09 về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp từ năm 2016 đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Cụ thể: Về trình độ chuyên môn, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 09. Về độ tuổi thực hiện theo Kết luận 08 - KL/TW của Bộ Chính trị về tuổi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Hạ Nhiên