Sáng 30/5, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Nam Định đã tiến hành khảo sát, thẩm định mức độ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 tại xã Yên Cường, huyện Ý Yên. 

Xã Yên Cường có 11 thôn xóm, với 2.983 hộ và 10.653 nhân khẩu. Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014 và nông thôn mới nâng cao năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương không ngừng nỗ lực, phát huy và nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Xã Yên Cường đã huy động tổng nguồn lực trên 35,3 tỷ đồng trong xây dựng nông thôn mới.

Năm 2022, Yên Cường được tỉnh, huyện chọn làm đơn vị thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân cùng nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo, xã đã đạt được nhiều thành quả trên các lĩnh vực. 

Nổi trội là kinh tế nông nghiệp của xã phát triển toàn diện và có bước đột phá rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng được các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế cao.

Hiện xã duy trì vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với 10 sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm rau củ sản xuất ra được cung cấp cho các cửa hàng nông sản sạch và các trường mầm non, bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh... Tỷ lệ sản phẩm chủ lực được bán qua sàn thương mại điện tử như Facebook, Zalo... đạt 50%. 

Mô hình sản xuất của hộ ông Nguyễn Văn Dũng là mô hình được xã xây dựng theo hướng phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả tích hợp đa giá trị (kinh tế - văn hóa - môi trường).

Song song với tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, Yên Cường còn chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề dịch vụ. Trên địa bàn xã hiện có 2 công ty may thu hút 1.500 lao động, cơ bản giải quyết được việc làm tại chỗ, đem lại thu nhập ổn định cho nhân dân. 

Đến nay thu nhập bình quân đầu người ở Yên Cường đạt 72,6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã năm 2022 còn 0,8%.

Kết quả đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Yên Cường là xã đã huy động tổng nguồn lực trên 35,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhân dân đóng góp thực hiện là hơn 13,6 tỷ đồng, chiếm 38,49%. 

Hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản được hoàn thiện, có các hạng mục cần thiết theo quy định (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…). 100% đường xã, đường thôn và đường liên thôn trong xã được cứng hóa và bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. 

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo được quan tâm chú trọng, cơ sở vật chất, trường lớp được đầu tư xây dựng, mua sắm, nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. 

Lĩnh vực y tế cũng được địa phương quan tâm đầu tư, chất lượng khám chữa bệnh cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,86%, tỷ lệ dân số được quản lý theo dõi sức khỏe đạt trên 90%. 

Đến nay, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, các thành viên Hội đồng thẩm định nông thôn mới tỉnh Nam Định đã tiến hành kiểm tra thực tế cũng như xem xét cụ thể hồ sơ minh chứng các nội dung tiêu chí, đồng thời có ý kiến góp ý sát sao, thẳng thắn đối với các tiêu chí cần bổ sung hoàn thiện.

Thời gian tới, các phòng ban chuyên môn của huyện Ý Yên sẽ tiếp tục hỗ trợ để địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xét công nhận xã Yên Cường hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 

Văn Thường, và nhóm PV, BTV