Mới đây, UBND huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đã có thông báo lần 2 về việc di dời tài sản, chấm dứt hoạt động của người nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh.

Trước đó, Ngày 20/10, UBND huyện Nghĩa Hưng đã ban hành thông báo (lần 1) về việc di dời tài sản, chấm dứt hoạt động của người nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh huyện Nghĩa Hưng.

W-nam-dinh-con-xanh-2.jpeg
Các khu ao nuôi trồng thủy sản ở Cồn Xanh huyện Nghĩa Hưng.

Trong nội dung thông báo nêu rõ: “Toàn bộ diện tích các ao đầm nuôi trồng thủy sản trong khu vực Cồn Xanh đã hết hạn hợp đồng, đã thanh lý hoặc chấm dứt hợp đồng” và “yêu cầu các tập thể, cá nhân, hộ gia đình đang nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh khẩn trương thu dọn toàn bộ tài sản, cây trồng, vật nuôi, con nuôi thủy sản ra khỏi khu vực Cồn Xanh, trả mặt bằng sạch cho UBND các xã quản lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND các xã Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, Nghĩa Hải, Nam Điền, tại khu vực Cồn Xanh còn nhiều hộ chưa chấp hành hành nội dung thông báo của UBND huyện, vẫn chưa di dời tài sản, tiếp tục nuôi trồng thủy sản trên vị trí đất đã hết thời hạn hợp đồng thuê đất từ năm 2022 và đã được thanh lý hoặc chấm dứt hợp đồng thuê đất.

Trao đổi với PV VietNamNet, vào sáng ngày 1/11, ông Trần Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết, tất cả các hợp đồng thuê đất để nuôi trồng thủy sản trong khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất, và được thanh lý hoặc chấm dứt hợp đồng thuê đất từ cuối năm 2022 trở về trước.

“UBND tỉnh Nam Định đã ban hành các quyết định thu hồi đất tại khu vực Cồn Xanh để thực hiện các dự án. Chính vì thế, chúng tôi yêu cầu các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản ở trong khu vực Cồn Xanh khẩn trương thu dọn toàn bộ tài sản, cây trồng, vật nuôi, con nuôi thủy sản, trả mặt bằng sạch cho UBND các xã quản lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hiếu cho hay.

Theo ông Hiếu, hiện nay đã có một số ít hộ gia đình đã trả lại mặt bằng, tuy nhiên số đông vẫn cố tình ở lại và không trả đất lại cho chính quyền.

Được biết, để tìm “tiếng nói chung” giữa chính quyền và các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở khu vực bãi bồi Cồn Xanh, xung quanh việc tỉnh thu hồi hơn 431ha đất ở đây để làm dự án, tỉnh Nam Định đã 3 lần tổ chức đối thoại với người dân nhưng chưa đạt được kết quả cao.