Ông Phạm Lượng Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua, có rất nhiều bệnh nhân được Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng tỉ đồng chi phí khám chữa bệnh.

Đơn cử, bệnh nhân Danh Văn, 30 tuổi, ngụ tại huyện Gò Quao, Kiên Giang, được BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh với số tiền lên tới trên 9,4 tỉ đồng. Anh Văn là giáo viên trường Tiểu học – Trung học cơ sở Tiên Hải, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, được chuyển vào BV Chợ Rẫy điều trị do gãy chân từ ngày 19/11/2019.

Tuy nhiên sau đó, anh được chẩn đoán mắc thêm bệnh máu khó đông Hemophilia do thiếu yếu tố 8 di truyền. Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện đến ngày 17/1/2020.

Quá trình điều trị, quỹ BHYT đã chi trả 80% chi phí điều trị, tương đương 7,9 tỉ đồng, 20% đồng chi trả còn lại do bệnh nhân đóng, tương đương trên 1,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên do anh Văn đã tham gia BHYT 5 năm liên tục, có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 8.94 triệu đồng) và khám đúng tuyến nên theo quy định, ở lần khám bệnh sau anh được chi trả 100% chi phí nằm trong danh mục được BHYT chi trả.

Sau khi thẩm định lại, BHXH tỉnh Kiên Giang đã trả lại số tiền đóng 20% của bệnh nhân là 1,5 tỉ đồng. Như vậy, tổng số tiền quỹ BHYT thanh toán cho bệnh nhân là hơn 9,4 tỉ đồng.

Theo BHXH tỉnh Kiên Giang, đây là trường hợp được quỹ BHYT chi trả cao nhất trên địa bàn.

Ông Sơn cho biết thêm, từ năm 2019 đến tháng 6/2020, quỹ BHYT cũng đã chi trả cho 58 bệnh nhân có tổng chi phí trên 1 tỉ đồng/đợt điều trị nội trú; 12 bệnh nhân có tổng chi phí trên 2 tỉ đồng/đợt điều trị.

Tại Việt Nam, trường hợp đang giữ kỷ lục được BHYT chi trả nhiều nhất là nam bệnh nhân 36 tuổi ở Vĩnh Long, cũng mắc bệnh máu khó đông.

Thúy Hạnh

30.000 người Việt mang gen bệnh di truyền không có thuốc chữa, ít người biết

30.000 người Việt mang gen bệnh di truyền không có thuốc chữa, ít người biết

- Những đứa trẻ sinh ra với hình dáng hoàn toàn bình thường nhưng lớn lên thường xuyên chảy máu, đau đớn vật vã, cuộc đời gắn chặt với bệnh viện.