Nặm Kép từng là một thôn nghèo của xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 80%. Cuộc sống nơi đây khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại vất vả nên để thông báo họp thôn có khi mất đến ngày rưỡi.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, thôn Nặm Kép đã mang diện mạo mới, khang trang và sạch đẹp. 

W-nam-can-1.jpg
Những năm qua, thôn Nặm Kép luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. 

Theo ông Ma Văn Tỵ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hùng Mỹ cho biết, Nặm Kép là thôn luôn đi đầu trong phong trào thi đua làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã Hùng Mỹ. Đó là nhờ vào những giải pháp thiết thực, đặc biệt là giải pháp truyền thông đến từng hộ dân của cán bộ thôn, xóm.

Công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của mọi cấp, ngành, đoàn thể, địa phương. Từ đó, góp phần chuyển đổi nhận thức cho cán bộ cơ sở, người dân về xây dựng nông thôn mới, nhất là từ thụ động, phụ thuộc vào Nhà nước sang chủ động, tích cực hơn. 

Nội dung tuyên truyền nông thôn mới luôn được chú trọng, đưa vào trong các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ. Các cuộc họp đều diễn ra sôi nổi và dân chủ, không chỉ có cán bộ thôn phát biểu mà đảng viên, nhân dân tích cực tham gia ý kiến đóng góp hoặc hiến kế giúp thôn triển khai hiệu quả các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh và huyện.

Song song đó, các cán bộ thôn áp dụng phương thức tuyên truyền “làm gương thực tế” để dân tin và làm theo. Điển hình như việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Để dân tin, cán bộ thôn thử nghiệm trước, thành công rồi vận động người dân làm theo. Các mô hình phát triển kinh tế như trồng rừng, chăn nuôi trâu bò nhốt chuồng đã được triển khai sau những cuộc họp thôn như vậy và đến nay vẫn đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, giúp người dân vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tiêu chí thu nhập trong nông thôn mới. 

Ông Lương Hải Tuyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nặm Kép là người đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Ngoài trồng rừng, gia đình ông Tuyên còn xây dựng chuồng trại nuôi trâu bò nhốt chuồng đem lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm. Sau khi thành công, ông Tuyên đã vận động, hướng dẫn bà con trong thôn cùng làm, chia sẻ kinh nghiệm để người dân áp dụng. 

Khi bà con chịu thay đổi thói quen canh tác sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa thì thu nhập sẽ tăng và giảm nghèo là tất yếu. Đời sống bà con khấm khá, việc huy động ủng hộ xây dựng nông thôn mới được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Theo ông Ma Văn Toản, người nuôi nhiều trâu, bò nhất thôn Nặm Kép, lúc đầu chuyển đổi phương thức chăn nuôi ai cũng sợ. Bà con vốn quen với kiểu truyền thống, nhà nào nuôi nhiều cũng chỉ 1, 2 con lấy sức kéo và chủ yếu thả rông; nay nhốt chúng lại cả đàn, sợ không có đủ nguồn thức ăn cho gia súc. 

Sau ông được cử đi tập huấn biết kỹ thuật chăm sóc, trồng thêm cỏ voi, dùng các phụ phẩm nông nghiệp chế biến làm thức ăn tăng cường… thì trâu, bò sinh trưởng rất tốt. Đặc biệt nhất là nuôi nhốt chuồng vào mùa rét, trâu bò không bị chết mà được sưởi ấm. Nhờ mô hình nuôi trâu, bò nhốt chuồng, nhiều hộ dân trong thôn đã khá giả hơn. 

Gia đình anh Ma Văn Dí, dân tộc Tày là tấm gương tiêu biểu của thôn Nặm Kép. Anh vừa nuôi 2 người con học đại học, vừa xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang. Ngày trước, đất đồi của gia đình anh bỏ hoang hoặc trồng cây ngắn ngày hiệu quả rất thấp. Sau khi được cán bộ thôn tư vấn, hướng dẫn, gia đình anh đã phá bỏ chuyển sang trồng rừng và giàu lên nhờ rừng. Năm 2022, thu nhập bán cây của gia đình anh được gần 400 triệu đồng. Hiện anh đang chăm sóc hơn 10 ha rừng trồng.

Theo thống kê của các hộ trồng rừng ở Nặm Kép thì mỗi ha rừng cho thu hoạch từ 70 đến 100 triệu đồng. Vì thế, đây là hướng đi rất phù hợp bởi địa hình đồi núi chiếm chủ yếu. Hiện toàn thôn Nặm Kép có 100 hộ thì có tới trên 70 hộ có rừng trồng với hơn 300 ha rừng trồng và gần 100 ha trồng cây ăn quả như cam, chanh, bưởi. Nhiều hộ có số lượng rừng trồng lớn đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như gia đình ông Quan Văn Dũng, Lương Văn Vĩnh, Lương Văn Hùng, Ma Văn Huân…

Từ phát triển nghề nuôi trâu bò nhốt chuồng và trồng rừng đã giúp người dân thôn Nặm Kép vươn lên thoát nghèo, làm giàu hiệu quả. Đến nay, toàn thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá giàu chiếm trên 60%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 90%, thôn đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Những kết quả tiêu biểu của nhân dân thôn Nặm Kép đạt được đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã Hùng Mỹ. Qua đó, lan tỏa tinh thần vươn lên, dám nghĩ dám làm, tạo động lực cổ vũ toàn xã hoàn thành các mục tiêu đề ra và sớm về đích nông thôn mới theo kế hoạch.

Thời gian tới, với mong muốn thúc đẩy công tác xây dựng nông thôn mới ngày một tốt hơn, thôn Nặm Kép tiếp tục đẩy mạnh truyền thông với nội dung hướng đến việc đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 đi vào cuộc sống. Qua đó, tạo được sự thống nhất trong triển khai thực hiện; góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới.

Kịp thời ghi nhận, biểu dương, động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo tại mỗi đơn vị, mỗi khu dân cư, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phản ánh những khó khăn, vướng mắc cũng như những kiến nghị, đề xuất của người dân trong quá trình thực hiện. 

Quỳnh Nga