Gan được miêu tả là nhà máy hóa học lớn nhất trong cơ thể. Cơ quan này tiến hành hàng nghìn hoạt động trao đổi chất khác nhau suốt ngày đêm. Mặc dù gan có nhiều quyền năng nhưng cũng rất nhạy cảm. Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư gan đang ngày càng tăng lên.

Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng trên. Tuy nhiên, nếu mọi người quan tâm tới thói quen ăn uống, nguy cơ bệnh gan có thể giảm xuống. Một số loại thực phẩm được chứng minh là thuốc độc với gan:

1. Đồ ăn nhiều đường

{keywords}

Ăn thực phẩm chứa nhiều đường khiến đường chuyển hóa thành chất béo tụ lại trong gan. Điều đó khiến sức khỏe của gan bị suy giảm, enzyme tiêu hóa tiết quá nhiều trong đường ruột dạ dày gây đầy hơi và chán ăn.

2. Đồ muối chua

{keywords}

Đồ muối chua có thể lưu trữ trong thời gian dài và có một hương vị đặc biệt. Nhiều gia đình châu Á thường tự ngâm một bình dưa, kim chi ăn dần.

Tuy nhiên, trong món ăn này thường cho rất nhiều muối. Nếu thời gian muối ủ kéo dài, sẽ dẫn tới sản sinh những chất độc hại. Khi những thành phần này xâm nhập cơ thể cần có sự can thiệp xử lý của gan gây sức ép lớn lên cơ quan này. 

3. Đồ béo

{keywords}

Việc dùng thường xuyên các món ăn nhiều chất béo sẽ tăng nguy cơ các bệnh gan như gan nhiễm mỡ. Bởi vậy, bạn nên hạn chế ăn mỡ, nội tạng động vật. Trong nấu nướng, bạn nên giảm chiên xào, hãy sử dụng các cách khác như hấp, luộc.

4. Rượu

{keywords}

Sau khi vào cơ thể, 90% rượu sẽ được gan chuyển hóa nên nếu bạn uống nhiều rượu, gánh nặng lên gan sẽ tăng lên. Đặc biệt với rượu mạnh, nồng độ cồn càng cao, cơ thể càng tiêu thụ nhiều enzyme và vitamin, gan tổn hại hơn nhiều.

Nếu acetaldehyde - sản phẩm trong quá trình chuyển hóa của rượu, tích tụ trong gan với lượng lớn, nguy cơ ung thư gan càng cao.

4. Đồ bị mốc và hỏng

{keywords}

Ảnh minh họa: Tasteofhome

Trong những loại thực phẩm bị mốc có chứa aflatoxin, một tác nhân gây ung thư. Bởi vậy, đồ ăn có dấu hiệu hỏng cần phải bỏ ngay, không được sử dụng dù chỉ bị mốc nhẹ.

Bạn cần lưu ý, ngô, các loại hạt, khoai tây là những nơi trú ngụ yêu thích của aflatoxin. Bởi vậy, nếu bạn muốn trữ các loại thực phẩm này, hãy sấy khô và để chúng ở những thông thoáng, khô ráo. Nếu nhìn thấy nấm mốc, bạn không được ăn.

Để bảo vệ cơ thể, bạn hãy bắt đầu từ những chi tiết nhỏ, vận động nhiều hơn, nói không với rượu và thuốc lá, tăng cường miễn dịch cơ thể, ngủ sớm, dậy sớm. Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì thái độ lạc quan, vui vẻ, không làm việc quá sức.

Nếu bạn bị bệnh gan hoặc uống nhiều rượu, bạn cần đi khám gan sáu tháng một lần.

An Yên (Theo Aboluowang)

Các dấu hiệu sớm của ung thư không được bỏ qua

Các dấu hiệu sớm của ung thư không được bỏ qua

Bạn cảm thấy khó nuốt, mệt mỏi kéo dài, ho mãi không dứt hay xuất hiện các khối u, nốt ruồi bất thường?