Tháng 12 năm ngoái, một sinh viên của Trường Trung học Seiwa Gakuen, thành phố Sendai, Nhật Bản đã bị gọi vào văn phòng hiệu trưởng và được thông báo rằng cậu phải đối mặt với việc bị đuổi học vì có quan hệ tình dục với một cô gái mà cậu đang hẹn hò. Tuy nhiên, cậu được cho lựa chọn tự xin nghỉ học thay vì để bị đuổi.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ở Nhật Bản, việc chuyển trường cực kỳ khó khăn, vì trong nhiều trường hợp, ngôi trường  mà bạn theo học sẽ quyết định việc bạn sẽ được nhận vào trường đại học nào sau này. Thời điểm bị đuổi học, nam sinh này đang học những tuần cuối cùng của năm cuối trung học và việc phải xin thôi học là một quyết định vô cùng khó khăn với cậu.

Tuy vậy, khi phải đối mặt với lựa chọn hoặc bị đuổi học hoặc tự xin thôi học, cậu đã chọn phương án 2 và kết quả là cậu không được nhận vào trường đại học mà cậu mong muốn.

Không chỉ thế, trường Seiwa Gakuen còn nổi tiếng với đội tuyển bóng đá rất mạnh mà nam sinh này là một thành viên. Mọi chuyện xảy ra chỉ trước vài ngày cậu tham gia một giải đấu lớn quy mô quốc gia.

Hiện tại, đã là sinh viên năm nhất một trường đại học khác, nam sinh nhìn lại những gì đã xảy ra với mình và tự hỏi liệu trường cũ có quyền làm thế với mình hay không. Cậu quyết định đệ đơn kiện trường cũ số tiền 6 triệu yên vì những thiệt hại mà cậu phải gánh chịu.

Theo Điều 11 Luật Giáo dục, không có quy định tiêu chuẩn nào về việc kỷ luật sinh viên ngoại trừ việc cấm dùng những hình phạt nhục hình. Về cơ bản, các trường tư được phép áp dụng những hình phạt riêng với các hành vi mà họ cảm thấy gây cản trở cho việc giáo dục.

Vì thế, câu hỏi đặt ra trước tòa là liệu trường Sendai có đang lạm dụng quyền được áp dụng hình phạt riêng này hay không. Hiệu trưởng của Seiwa cho rằng họ không hề lạm dụng và khẳng định rằng nhà trường đã phổ biến một quy định tới sinh viên, trong đó có viết: nhà trường có một chính sách không khoan nhượng đối với hoạt động tình dục, hẹn hò và học sinh có thể bị đuổi học ngay lập tức.

Phần lớn các ý kiến về sự việc này đều nghiêng về hướng bênh vực nam sinh. “Tôi cho rằng những gì anh ấy làm hoàn toàn có thể tha thứ”, “Một nửa học sinh lớp tôi sẽ bị đuổi học nếu chúng tôi học ở trường này”, “Đó không phải là một cách tuyệt vời để giải quyết tỷ lệ sinh đang giảm hay sao?”… là ý kiến của nhiều học sinh Nhật Bản.

  • Nguyễn Thảo (Theo Japan Today)