Theo đó, nam bệnh nhân Nguyễn Hữu T. (22 tuổi) ở Cẩm Khê - Phú Thọ được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, thiếu máu toan chuyển hóa nặng, suy thận cấp, suy tạng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị tiêu cơn vân cấp; một vùng da diện tích khoảng 5cm2 ở phần tay bị bỏng, hoại tử. Người bệnh tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao.

Được biết, anh T. bị điện giật khi đang dùng máy hàn để hàn sắt tại nhà.

Bác sĩ Bùi Xuân Khánh, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, ngay khi tiếp nhận, kíp cấp cứu đã nhanh chóng cho bệnh nhân thở máy, tiến hành lọc máu liên tục, dùng kháng sinh liều cao kết hợp bổ sung dinh dưỡng, tăng bài liệu.

{keywords}
Bệnh nhân T. hiện đã ổn định, đang tiếp tục được điều trị tích cực tại bệnh viện - Ảnh: BVCC

Đến ngày thứ 2, tình trạng suy thận giảm. Anh T. tỉnh lại sau 3 ngày điều trị tích cực. “Do bệnh nhân được đưa đi cấp cứu sớm nên tình hình đã được kiểm soát kịp thời. Hiện tại, các chức năng thận đã bình thường trở lại”, bác sĩ Khánh cho biết.

Bệnh nhân T. hiện đã được rút ống nội khí quản, toàn trạng ổn định hoàn toàn. Bệnh nhân dự kiến được ra viện trong một vài ngày tới.

Bác sĩ Bùi Xuân Khánh cho biết thêm, trung bình mỗi năm, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận khoảng 4-5 trường hợp bị điện giât. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng như diện tích bỏng lớn, cháy nhiều phần cơ thể, suy đa tạng, phù gan…, nguy cơ tử vong rất cao.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo người dân cần chú ý an toàn khi sử dụng các thiết bị điện để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Khi phát hiện người bị điện giật, cần sơ cứu đúng cách: Tìm và cắt ngay nguồn điện đang tiếp xúc với nạn nhân; đeo găng tay cao su, đi guốc dép khô hay đứng trên một tấm ván khô, dùng gậy gỗ khô để gạt dây điện ra.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo không khí thông thoáng cho người bệnh. Nếu nạn nhân đã bất tỉnh, không thở hoặc thở yếu, tốt nhất là ép tim, hà hơi, thổi ngạt ngay lập tức đến khi có dấu hiệu hồi phục. Sau đó, đưa ngay bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

Sau vụ bố mẹ, con trai tử vong vì ăn nấm: Những dấu hiệu nhận biết nấm độc

Sau vụ bố mẹ, con trai tử vong vì ăn nấm: Những dấu hiệu nhận biết nấm độc

 - Dưới đây là các hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về dấu hiệu thường gặp của các loài nấm độc cũng như cách xử trí, phòng ngừa ngộ độc nấm.