Ngày 26/4, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết Phòng An ninh mạng vừa nhận được phản ánh của N.V.T. (25 tuổi, ở TP Cao Lãnh) bị đối tượng lạ gọi điện đến bẫy lừa đảo. 

Theo đó, anh N.V.T thông tin về việc có nhiều người gọi điện thoại hướng dẫn cài định danh điện tử mức 2 hoặc hướng dẫn cài ứng dụng để miễn thuế.

Đáng chú ý, có một người gọi tự xưng là Trần Hoàng Khởi, Cán bộ Cục An ninh mạng, Bộ Công an thông báo “anh T. có tên trong danh sách bị lừa có thiệt hại trong vụ lừa cài đặt ứng dụng VneID với app thuế, yêu cầu kết bạn Zalo hoặc đến địa chỉ 87 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội để nhận lại tiền bị lừa đảo”.

Tuy nhiên, các số điện thoại này liên hệ ngoài giờ làm việc và có nhiều dấu hiệu bất thường. Do đó, anh T. không thực hiện theo yêu cầu của chúng.

Anh T. cũng cho biết thêm trước đây, anh từng bị đối tượng sử dụng số điện thoại lạ gọi đến và hướng dẫn cài đặt app thuế có logo tên “THUẾ NHÀ NƯỚC” để nhận ưu đãi. Do có nhiều dấu nghi vấn và nhờ cảnh giác, anh T. cũng không làm theo yêu cầu của đối tượng, thoát bẫy lừa đảo và đi trình báo cơ quan Công an.

"Nâng cấp" thủ đoạn lừa đảo

Theo thống kê của ngành chức năng Đồng Tháp, trong năm 2023, qua rà soát 45 website của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hơn 1.000 lỗ hổng bảo mật; phát hiện 156 trường hợp đăng tải, chia sẻ, bình luận có nội dung xấu độc, sai sự thật, chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng. Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận khoảng 83 phản ánh của người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hơn 46,5 tỷ đồng. 

Công an tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo, thời gian qua, thủ đoạn các đối tượng sử dụng số điện thoại, mạng xã hội Zalo, Facebook để liên lạc, hướng dẫn cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc để hưởng ưu đãi về thuế hoặc cập nhật định danh điện tử mức 2 đã được các cơ quan thông tấn, báo chí liên tục tuyên truyền đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. 

Đáng chú ý, gần đây, các đối tượng đã nâng cấp kịch bản bằng việc thông báo nạn nhân từng bị lừa dưới thủ đoạn cài ứng dụng về thuế hoặc định danh điện tử mức 2. Sau đó, chúng mạo danh cán bộ Cục An ninh mạng hoặc cơ quan công an… để hướng dẫn lấy lại tiền bị lừa đảo nên khả năng người dân bị sập bẫy sẽ cao hơn.

Do đó, Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo người dân thận trọng, hết sức cảnh giác, tuyệt đối không kết bạn với người lạ khi không biết họ là ai và không rõ mục đích; Không được cung cấp các thông tin cá nhân để đối tượng có thể lợi dụng; nếu các cá nhân không quen biết yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu chuyển tiền hay làm một số việc thì tuyệt đối không được làm theo.

Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn hoặc là nạn nhân trong vụ việc tương tự, người dân cần báo ngay với công an địa phương nơi gần nhất…