Đại diện Sở GTVT thông tin tại hội nghị, các chỉ số về giao thông tại TP.HCM nằm trong khoảng 25-30% của cả nước. Ví dụ, lượng hàng hóa thông qua cảng biển khoảng 170 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 26% cả nước. Lưu lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 41,1 triệu lượt/năm, đạt khoảng 25% cả nước. Lượng đăng ký phương tiện giao thông khoảng 8,7 triệu tương đương 26% cả nước… Các chỉ số chiếm tới 1/4 của cả nước nên áp lực đối với lĩnh vực giao thông tại địa phương rất lớn.

Ước tính, với tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay, TP.HCM thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm (hơn 138.000 tỷ đồng). Dẫu vậy, Sở GTVT cũng cho biết, qua rà soát trong 400 thành phố ùn tắc lớn trên thế giới thì không có TP.HCM và Hà Nội. Hạ tầng giao thông tuy phát triển không theo mong muốn, quy hoạch nhưng các giải pháp của TP đã cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc.

Trao đổi lại thông tin trên, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng dẫn chứng, thành phố Manila (Philippines) đóng góp tới 30% GDP của quốc gia này nhưng riêng vấn nạn ách tách giao thông đã làm giảm khoảng 8% GDP của Philippines. Hoặc như Bangkok (Thái Lan) đã làm 30 năm nay vẫn chưa xử lý xong được tình trạng ùn tắc giao thông. TP.HCM cần bắt đầu giải quyết vấn đề này sớm.

Cũng theo ông Dũng, ách tắc giao thông hiện không chỉ là riêng vấn đề của giao thông mà còn liên quan tới không gian, quy hoạch, phân bố sự phát triển. Đặc biệt, câu chuyện xe máy từ thói quen của người dân cần được tính toán kỹ lưỡng. TP.HCM có giải pháp gì để sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy hay không? Còn nếu cứ nói hoài, nói mãi mà lượng xe máy vẫn lưu thông như hiện tại thì không thể giải quyết được ách tắc, từ đó làm cản trở sự phát triển của địa phương.

Nạn kẹt xe khiến TP.HCM mất 6 tỷ USD/năm (ảnh: Phan Huỳnh)

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, TP.HCM dù là đô thị lớn nhất Việt Nam nhưng tất cả các cửa ngõ tại đây đều ách tắc. Một, không có đột phá hình thành những đường cao tốc kết nối trung tâm thành phố với các địa phương. Hai, bản thân nội đô thành phố cũng ùn tắc nghiêm trọng, thiếu các đường Bắc – Nam, Đông – Tây mang tính chất đường trục chính để đáp ứng nhu cầu vận tải.

“Tình hình này nếu không cải thiện được thì TP.HCM sẽ trở thành đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam và có thể là trong khu vực Đông Nam Á”, ông Thể nói.

Người đứng đầu ngành giao thông quốc gia còn đánh giá chung trong khu vực, giao thông đường bộ hết sức bất cập, sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, đường sắt lạc hậu, đường thủy nội địa chưa vận chuyển tốt container. Rõ ràng, thực trạng giao thông của vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng TP.HCM hiện nay đang là vấn đề rất cấp bách.

9 dự án giao thông 'giải cứu' cảnh tắc từ trong ra ngoài ở Tân Sơn NhấtViệc đẩy nhanh thực hiện dự án xây dựng nhà ga T3, 7 dự án đường bộ, metro số 2 sẽ tạo thành mạng lưới giao thông giúp 'giải cứu' cảnh tắc từ trong ra ngoài ở Tân Sơn Nhất.