Chúng tôi đã trở lại BV Bỏng QG - nơi các nạn nhân vụ cháy tại Hải Phòng đang ngày đêm chống chọi lại cái chết cận kề. Có người tiến triển tốt, cũng có người đang ở giữa ranh giới mong manh!


TIN BÀI KHÁC


Mỗi lần thay băng, xé từng mảng da thịt


9 giờ sáng 7/8, PV Báo GĐ&XH có mặt ở BV Bỏng QG. Vì chưa tới giờ vào thăm bệnh nhân nên người thân của những nạn nhân trong vụ cháy ở Hải Phòng đành ngồi la liệt ở các hàng ghế. Trên khuôn mặt của họ hằn sâu nỗi lo lắng, mệt mỏi. Nhiều người sốt ruột chạy tới gần cửa để cố ngó vào xem sức khỏe của người thân mình thế nào.

Đúng 11 giờ, người nhà bệnh nhân được vào thăm, chúng tôi theo chân người thân của họ bước vào buồng bệnh. Nằm trên giường, những bệnh nhân bất động, cơ thể trắng toát với những vòng cuốn bông băng kín mít chỉ còn hở lại đôi mắt vô hồn. Dường như mọi đau đớn, hoảng sợ của những nạn nhân trong vụ cháy đều dồn lại nơi đáy mắt lúc nào cũng ngân ngấn nước.

Sức khỏe của bà Vũ Thị Nga yếu đi rất nhiều do tuổi cao

Nằm trên giường bệnh, mọi cử động của bà Vũ Thị Nga (54 tuổi) nằm ở phòng 207 giờ đây chỉ là những cái mấp máy đôi môi nhọc nhằn. Thều thào trong từng hơi thở khó khăn, bà nói: “Đến bây giờ mới biết mình tỉnh và còn sống. Giờ không sợ chết, chỉ sợ mỗi lần thay bông băng. Cảm tưởng như từng mảng da thịt trên cơ thể mình bị xé ra. Nhắm mắt vào thì không sao, chứ cứ tỉnh dậy tôi lại sợ phải thay vì đau lắm. Dù muốn khóc cũng không dám khóc vì nước mắt tràn ra xót da, xót thịt”.

Chị Phạm Thị Hằng (27 tuổi) – con gái bà Nga cho biết, mặc dù đến nay mẹ đã tỉnh hơn, có thể nói chuyện được nhưng sức khỏe lại yếu đi rất nhiều do tuổi cao. Hơn nữa, đường tiêu hóa của bà Nga bị bỏng nên không ăn được gì, đến sữa cũng không uống được. Nhiều hôm bệnh nhân sốt cao đến 40 – 42 độ; nằm ngủ lại mê sảng, lúc tỉnh dậy càng hoảng loạn hơn.

Nhọc nhằn lấy lại hơi thở trong kẽ môi khô khốc, bà Nga nói: “Khi thấy lửa lem vào phía cuối tường càng lúc càng mạnh mọi người chỉ biết chen nhau mà chạy. Nhưng thảm sàn như rít chân níu lại, băng keo, xăng loãng cứ thế theo hàng bốc cháy, khói mịt mù. Chỉ thấy tiếng chị em kêu mà không thấy người. Cứ thế kéo nhau kêu...”. Chưa kịp dứt lời bà lại nấc lên từng hồi...

Nhìn mẹ quằn quại trong cơn đau, chị Hằng lại rơi nước mắt nói: Mỗi khi thấy mẹ thay băng, đứng ngoài nhìn mà con nước mắt lưng tròng. Dù đã được tiêm thuốc tê, nhưng để thay băng được cho mẹ, phải có hai y tá nam giữ chặt chân tay. Mỗi lần bông băng sát trùng chạm vào người, mẹ lại oằn người lại, rên rỉ... vì đau rát. Chị nói, mấy ngày nay cứ mỗi khi thay băng chị lại không dám nhìn vì thương mẹ quá. Băng trắng toàn thân được bỏ ra, thấy toàn bộ mảng da ngực, da lưng, bụng, chân... của mẹ đều bị lột hoàn toàn. “Mình chỉ một vết bỏng mỡ bắn vào đã đau rát khó chịu, đằng này, mẹ lại bỏng cả người thế kia...”, chị Hằng nức nở.

Chị Hằng mới sinh con được 10 tháng, để chăm mẹ, chị đành để con cho chồng chăm để cùng em thay nhau chăm sóc mẹ. Gia đình chị có ba mẹ con, bố bỏ đi lấy vợ hai gần 10 năm nay. Để lo cho con, bà Nga phải làm đủ mọi việc. Khi thấy xưởng giày da Thuận Phát mở gần nhà, bà Nga xin đi làm. Mới đi được ít thời gian thì tai họa ập tới.

Chưa đến giờ thăm bệnh nhân, nhiều người sốt ruột ngó qua cửa kính

Đau thế này thì chết còn hơn!

Hiện tại Khoa Hồi sức có 6 bệnh nhân tiến triển. Còn hai bệnh nhân Liễu và Hà đang yếu hơn những hôm đầu nhập viện. Bệnh nhân Hà đang viêm phổi nặng. Các bệnh nhân khác vẫn còn sốt cao, phải trợ thở bằng máy.

Các bác sĩ BV Bỏng QG đang sử dụng tất cả máy móc, thuốc men tốt nhất để cứu sống các nạn nhân. Thiếu tướng Lê Năm, Giám đốc BV Bỏng QG cho biết, lãnh đạo huyện Kiến An (TP Hải Phòng) đã đến thăm và tặng mỗi bệnh nhân 5 triệu đồng và trao 200 triệu đồng cho BV để cứu chữa cho các nạn nhân. GS Năm khẳng định, dù bệnh nhân và địa phương không đủ tiền thì đội ngũ bác sĩ ở đây vẫn toàn tâm toàn sức cứu chữa bệnh nhân.
Mới 18 tuổi, Hoàng Hải Quỳnh đã phải chịu vết thương quá lớn về thể xác lẫn tinh thần. Hai chân, hai tay em băng kín, mặt phồng rộp, những vết thương loang lổ, rớm máu. Mỗi đêm đến là những cơn ác mộng tai nạn ấy lại hành hạ em. Sốt, nôn, hoảng hốt, luôn miệng kêu cứu lúc ngủ mê, làm quặn đau trái tim của những người xung quanh.

Cô Phạm Thị Hoài, bác ruột nạn nhân Quỳnh, cho biết: Phòng 202 có 3 bệnh nhân thì Quỳnh bị nặng nhất. Cháu bị bỏng lửa 40% ở thân, chi, trong đó bỏng hô hấp 15%. So với hôm nhập viện, giờ cháu đã đỡ hơn nhiều, cảm nhận được cái đau. Thỉnh thoảng cháu ngủ vẫn mê sảng về vụ cháy. Cháu lúc nào cũng phải nằm giường sấy, lát lại phải thở khí. Ăn thì chỉ được chút cháo hoặc ít sữa. Có khi người rét mà đo nhiệt độ lại 39 độ.

Nói đến đây cô Hoài nghẹn lời tâm sự: Khổ nhất là mỗi khi cháu nó thay băng. Mỗi lần thay bông băng là một lần cháu phải gồng mình chịu đựng cơn đau xé từng mảng da thịt. Đau quá, cháu lại bảo nếu bác không tìm người tiêm thuốc giảm đau cho cháu là cháu “đi” đấy. Những lúc đó, tôi chỉ biết đứng bên cạnh nước mắt chảy dài xót xa.

Quỳnh vừa trải qua kỳ thi vào Đại học Hải Phòng. Gia đình Quỳnh thuộc diện nghèo nên trong lúc chờ kết quả thi, Quỳnh xin đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ. Quỳnh mới làm được gần 20 ngày thì thì tai họa ập đến với Quỳnh. Gia đình Quỳnh cũng cũng chẳng khấm khá gì hơn các bệnh nhân khác, phải vay mượn để mong Quỳnh được cứu sống. Mẹ Quỳnh đi xuất khẩu lao động còn bố thì ở nhà làm ruộng. Trung bình mỗi ngày hiện nay, Quỳnh cũng như nhiều bệnh nhân khác phải mất 6 triệu đồng. Cô Hoài nói: “Số tiền chi trả quá lớn. Gia đình đã bàn với nhau là có phải bán cả nhà cửa để cứu Quỳnh cũng bán. Chỉ mong cháu được cứu chữa”.

Bệnh nhân Đoàn Thu Sen (22 tuổi) bị bỏng 50% diện tích cơ thể, hai tay, hai chân và lưng băng trắng toát, trên mặt vẫn còn những vết bỏng lột da đỏ lửng. Sen cho biết cô mới sinh con được 6 tháng thì đi làm ở xưởng may. Ngày tai họa ập tới đứa con nhỏ mới tròn 9 tháng tuổi, phải gửi cho ông bà nội chăm bẵm. Giờ những vết thương da thịt bỏng rát không sót xa bằng nỗi nhớ con nhỏ. Cứ mỗi lần căng sữa, Sen ứa nước mắt cầu trời cho cô chóng lành bệnh để trở về nhà ôm con trong vòng tay!

Đứng ngoài cửa phòng chờ, cô Bùi Thị Thư (53 tuổi) – mẹ đẻ chị Vũ Phương Thảo, 24 tuổi ở xã Tân Dân, huyện An Lão (Hải Phòng) vui mừng nói: Từ hôm chuyển lên điều trị tại đây, sức khỏe của con tôi cũng đã tiến triển hơn, cháu cũng ăn được một chút và tỉnh táo nói chuyện được. Ngày đầu vào cháu bị bỏng nặng nằm hôn mê mất hai ngày liền, nhiều hôm nóng sốt làm gia đình thót tim. Thấy có người bước vào bên cạnh, chị Vũ Phương Thảo vừa tỉnh giấc lại cất tiếng hỏi mẹ: “Bác sĩ nói người con có lành được không?”. Lén nhìn con trên chiếc giường trắng toát, bông băng, vành tai phỏng rộp, đôi môi cũng bợt đi vì bỏng, mẹ chị vỗ về: “Ừ, bác sĩ bảo dần dần là hồi phục được. Mình chỉ bị phần ngoài da không đáng lo con ạ”. Cô Thư cho biết thêm: Nhà có ba người bị nạn thì cả ba đều nằm ở Khoa Hồi sức cấp cứu. Ngoài Thảo còn có hai người khác là Vũ Thị Chín và Vũ Thị Nga đều bị nặng cả.

(Theo Gia đình & Xã hội)