Tính đến tháng 10/2011 , có hơn 2500 đơn sáng chế và giải pháp hữu ích nộp tại cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), trong đó số văn bằng được cấp hơn 700...con số này còn rất khiêm tốn khi đội ngũ thẩm định viên quá ít. Đặc biệt, để giải quyết được các đơn đang trong quá trình thẩm định phải mất lộ trình 3,4 năm.

Phó trưởng phòng sang chế 1 cục SHTT Phan Thanh Hải cho biết tại hội thảo “Quan hệ giữa cơ quan sở hữu trí tuệ, đại diện sở hữu công nghiệp và người nộp đơn trong việc nâng cao hiệu quả xác lập quyền sở hữu trí tuệ” diễn ra trong 2 ngày (5/6/10), tại Hà Nội.

Hội thảo do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) phối hợp với Cơ quan sáng chế Nhật Bản, Viện sáng kiến, Sáng chế Nhật Bản tổ chức thực hiện.

Ông Phạm Phi Anh, phó cục trưởng cục SHTT phát biểu tại hội thảo.
Trước tình trạng mất cân đối đang ngày càng tăng lên giữa số lượng đơn được nộp và số lượng thẩm định viên, theo Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh, ông Dương Tử Giang nên triệt để tận dụng kết quả thẩm định của cơ quan sáng chế nước ngoài có hệ thống luật sáng chế gần gũi với Việt Nam (cơ quan sáng chế Nhật Bản, cơ quan sáng chế châu Âu..) bởi trên thực tế các thẩm định viên Việt Nam đều tham khảo kết quả thẩm định của các cơ quan sáng chế nước ngoài, điều này này cần phải được luật hóa để đảm bảo tính nhất quán...

Đồng quan điểm trên, nhưng theo ông Phạm Phi Anh do quá trình tham gia xác lập quyền có nhiều chủ thể (người nộp đơn, tổ chức đại diện và cục SHTT...) cho nên, việc phối hợp, hợp tác nhịp nhàng giữa các chủ thể này góp phần rất quan trọng vào việc đáp ứng các yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, việc bảo hộ sở hữu công nghiệp của các doanh nghiệp cần phải đáp ứng được một số yêu cầu về thời hạn xác lập quyền hợp lý, chi phí xác lập quyền vừa phải, giao dịch giữa các chủ thể trong khi xác lập quyền phải thuận tiện, quyết định xử lý đơn phải chính xác….ông Phạm Phi Anh khẳng định.

Đa số các đại biểu đều có kiến nghị trước hiện tượng quá tải đơn sáng chế đang tăng nhanh không chỉ là riêng vấn đề của cục SHTT mà còn là khó khăn chung của các cơ quan sáng chế khác trên thế giới. Vì vậy cần tạo mọi điều kiện để quá trình thẩm định đơn được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện; tăng số lượng thẩm định viên và nâng cao năng lực thẩm định viên đặc biệt là chuyên môn...
Toàn cảnh hội thảo
Trong 2 ngày diễn ra hội thảo, các báo cáo viên sẽ trình bày những tham luận về khó khăn và giải pháp của quá trình xác lập quyền SHTT; làm thế nào để biến ý tưởng thành sáng chế; bảo hộ nhãn hiệu và chiến lược xây dựng thương hiệu Nhật Bản; vấn đề và giải pháp trong quá trình xác lập quyền SHTT đối với kiểu dáng công nghiệp

(Theo Truyền thông khoa học)