Cưới vợ cho con trai được vài ba năm, bà Nguyễn Thị Tuyết Nga (61 tuổi, Cần Thơ) rất hài lòng với cô con dâu vừa đẹp người vừa đẹp nết. Bỗng một ngày, anh Nguyễn Đức Khải, con trai bà thông báo “tụi con li dị”. Bà Nga choáng váng vì bất ngờ. 

Hơn một năm sau, anh Khải lại khoe “mẹ ơi, con quen được nhỏ này đẹp lắm”. Bà giận dỗi nói: “Đẹp thì mày xài đi, tao không có xài”. Sau đó, bà không hỏi han gì đến cô gái đó nữa. Đột nhiên, 5-6 tháng sau, anh mang về cho bà bất ngờ lớn hơn. 

“Nó nói ‘mẹ ơi, con báo cho mẹ tin vui, vợ con có bầu rồi’. Tôi nói ‘trời, tin buồn chứ tin vui gì’” – bà Nga kể lại phản ứng của mình khi nghe con trai báo “vợ con có bầu” mà bà chưa hề biết cô gái đó là ai.

Bà hỏi chồng “giờ tính sao?”, ông nói con mình khiến con người ta có bầu rồi thì phải cho nó dắt dâu về đã. Bà cũng miễn cưỡng đồng ý cho con trai dắt “vợ” về. 

Trước khi gặp con dâu tương lai, bà đã nghe người ta đồn thổi đủ điều không tốt về cô, nào là cô hung dữ, xăm trổ đầy người, không biết làm ăn gì…

Chị Lê Thị Như Ý (34 tuổi) cho biết, trước khi về ra mắt bố mẹ chồng tương lai, chị phải chịu rất nhiều áp lực. Chị đã qua một đời chồng, có con riêng là một bé gái. Anh Khải cũng đã có một bé trai - con riêng với người vợ trước.

Hoàn cảnh chị phức tạp, lại có bầu với anh trước khi được gia đình đồng ý nên chị khá căng thẳng khi về ra mắt nhà chồng tương lai. Chưa kể, chị lại bị đồn thổi là hung dữ, không biết lo làm ăn… 

mcnd389b.jpg
Mẹ chồng, nàng dâu Cần Thơ

Bà Nga nói, do không hài lòng chuyện con dâu có bầu trước nên bà cố tình gây khó dễ cho con dâu ngay trong ngày ra mắt. “Tôi hằm hằm, không nở nụ cười nào, xem con dâu có qua được cửa này không.

Nhưng nó về nhà cái là ‘thưa mẹ, con mới về', rồi đi thắp nhang cho ông nội liền. Ông xã tôi nói ‘được, tôi chấm’. Vì nó hành xử như vậy là biết trên biết dưới, có lòng hiếu thảo”.

Về phía chị Như Ý, chị xác định “nhập gia tùy tục”. “Có thể ra ngoài đường em dữ thật, nhưng trong nhà em chưa dữ với ai”.

Những ngày đầu tiên về nhà chồng, chị Như Ý gặp chị dâu cả, thấy chị thân thiện, hiền lành và thông cảm cho hoàn cảnh của mình, chị nhẹ lòng đi rất nhiều. 

“Trong khi chồng em báo trước là ba mẹ anh khó lắm nha, về phải ăn nói, đi đứng kỹ lưỡng… khiến em áp lực thì chị dâu lại nói ba mẹ coi chị như con gái, không khó khăn gì. Nghe chị nói vậy, em cũng thấy nhẹ đi mấy phần”.

Chị Như Ý thú thực, gia đình chị có điều kiện nên chị được cha mẹ cưng chiều từ nhỏ. Nấu cơm, giặt quần áo… chị đều không phải làm nên khi về nhà chồng, chị phải học lại từ đầu.

May mắn, chị được cả nhà chồng thương nên hầu như chỉ cần lo đi làm kiếm tiền. Cơm nước, việc nhà, con cái… chị đều được bố mẹ chồng giúp đỡ. Chị thấy mình may mắn khi có được điều đó.

Điều chị tự hào nhất là hai vợ chồng chị từ hai bàn tay trắng, không nhận sự giúp đỡ của nhà đẻ, mà gây dựng lên sự nghiệp như bây giờ.

Những ngày đầu lập nghiệp, anh chị chỉ đủ tiền mua được chiếc xe máy hơn chục triệu đồng, sau đó mua tới chiếc xe máy gần trăm triệu đồng, rồi mua đất, làm nhà… Tất cả đều do anh chị tự lực làm lên, không nhờ vả bố mẹ. 

“Em muốn chứng minh cho mọi người thấy em có thể đi lên bằng sức của mình”.

mcnd389a.jpg
Chị Như Ý nói chị có thể "hung dữ" khi đi ra ngoài, nhưng với người nhà, chị chưa bao giờ "hung dữ" với ai

Suốt 11 năm làm dâu, bà Nga ghi nhận con dâu rất hiểu lễ nghĩa. Mỗi khi bà giận, chị Ý đều không cãi. Đợi khi bà hết giận, chị mới nhẹ nhàng giải thích “con không có làm”. Nhờ đức tính ấy của chị, hai mẹ con chưa từng xích mích, to tiếng với nhau.

“Những ngày đầu về, mẹ có nhắc em mặc quần dài để che đi hình xăm. Em thầm nghĩ chắc ba mẹ khó tính, khuôn khổ, mình không hợp. Nhưng càng về sau, em càng nhận thấy tình yêu thương ba mẹ dành cho mình.

Sau khi em sinh bé, mỗi tuần ba mẹ đều chạy xe qua nhà 3-4 lần, nấu đồ ăn từ nhà mang xuống. Em cần gì, ba mẹ đều mua mang cho, dù chạy xe 45 phút mới tới. Nhiều lần xuống thấy nhà bừa bộn quá, mẹ lại dọn nhà cho con dâu luôn”.

Chị Như Ý chia sẻ, giai đoạn đầu, mẹ chồng hay kêu tên chị nhầm sang tên con dâu cũ, khiến chị buồn mãi. Mỗi lần mẹ kêu nhầm tên, chị nhất quyết không thưa và hay về phàn nàn với chồng. Anh Khải lại phải giải thích, “mẹ quên chứ không cố ý”. 

Nghĩ lại kỷ niệm đó, chị vẫn thấy hài hước: “Mỗi lần mẹ kêu nhầm tên là em lại về quậy chồng”.

Sau nhiều năm, hai mẹ con hiểu và thương nhau hơn. Bây giờ, bà Nga coi con dâu như con gái và hoàn toàn mãn nguyện với cô con dâu hiếu thảo, tháo vát. 

Anh Khải cũng chia sẻ, anh vô cùng may mắn khi có được người vợ chu đáo, biết chia sẻ chuyện làm ăn với chồng, biết gánh vác công việc gia đình nội ngoại. 

Cuối chương trình Mẹ chồng nàng dâu tập 389, gia đình anh Khải đã mời cả đoàn làm phim ăn một bữa cơm đậm chất miền Tây, trong không gian sông nước thoáng đãng, yên bình.