Theo lời khai của ông Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) tại CQĐT, bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) hẹn gặp Tuấn và đưa bị cáo 500 triệu đồng tiền cảm ơn của 2 gia đình thí sinh.

Cáo trạng cho rằng, các tài liệu chứng chứ thu thập được chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Chất và gia đình các thí sinh về hành vi đưa hối lộ, yêu cầu CQĐT tiếp tục làm rõ.

{keywords}
Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn

Trả lời thẩm vấn về lời khai trên của ông Đỗ Mạnh Tuấn, ông Chất trình bày: Đây là lời khai vu khống.

Theo cáo trạng, sáng 20/6/2018, bị cáo gọi cho Tuấn để đưa tiền, nhưng hôm đó, bị cáo phải giao ban Công an tỉnh Hòa Bình.

Hôm đó, bị cáo xem Facebook, thấy vườn lan đẹp, bị cáo chỉ gọi nhờ Tuấn xem 3 loại của vườn lan ở Chi Nê, nhưng Tuấn nói "em đi công tác, không xem được".

Bị cáo Mạnh Tuấn khai được bị cáo Chất nhờ giúp đỡ nâng điểm cho 10 thí sinh vì số này là “con em trong ngành”. Sau đó, sự việc bại lộ và Tuấn phải làm việc với CQĐT.

{keywords}
Bị cáo Khương Ngọc Chất

Vẫn theo lời khai của ông Tuấn, sau khi bị cáo làm việc với CQĐT, ông Chất nói bị cáo cứ bình tĩnh, yên tâm, nếu có bị CQĐT hỏi tới ông Chất thì khai - anh em trao đổi về hoa lan hoa huệ thôi.

Bị cáo Chất một lần nữa phủ nhận lời khai trên của bị cáo Tuấn.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình kêu oan, nói không nhờ nâng điểm cho 10 thí sinh và cả 10 phụ huynh đều có lời khai trong bút lục thể hiện không liên quan tới bị cáo nên đề nghị tòa triệu tập họ để làm rõ.

Ông Chất khẳng định, gia đình mình không có ai đi thi và cũng không có ai nhờ vả tác động tới kỳ thi. Bị cáo thừa nhận việc có 5 đồng nghiệp tới gặp để nhờ xem điểm trước. Vì nể nang nên bị cáo nhận lời, dù biết việc này là sai quy chế.

Theo lời khai của ông Chất, sau đó bị cáo đã gọi điện nhờ bị cáo Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng khảo thí, Sở GD&ĐT Hòa Bình) xem điểm giúp.

Bị ông Vinh từ chối, ông Chất đã gọi cho bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn để nhờ xem điểm và bị cáo Tuấn nói, xem được sẽ nhắn tin lại.

Đại diện VKS đặt câu hỏi: Thời điểm bị cáo nhờ xem điểm chỉ trước 3 ngày Bộ GD&ĐT công bố điểm chính thức, vậy có cần thiết đến mức phải đi nhờ hết người này tới người khác xem điểm hộ?

Bị cáo Chất trả lời: Do nể nang, bị cáo ở đấy chả lẽ không xem được. Bị cáo có giải thích cho các anh việc này vi phạm, nhưng tâm lý phụ huynh họ muốn. Cả 5 thí sinh này đều không được nâng điểm.

Địa điểm đưa tiền để nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia ở Hòa Bình

Địa điểm đưa tiền để nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia ở Hòa Bình

TAND tỉnh Hòa Bình hôm nay đưa 15 bị cáo vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018 ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa dự kiến kéo dài 1 tuần.

T.Nhung