- Đó là hình ảnh khá phổ biến trên tuyến quốc lộ 50, đoạn qua xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM.


Tại đây rất nhiều ngôi nhà có hình dáng kỳ dị trông như những chiếc hang, nằm thấp hơn mặt đường gần 2 mét, có nơi mặt đường cao bằng mái nhà khiến việc sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do đoạn đường này thường xuyên bị ngập nặng mỗi khi mưa lớn. Nên chính quyền địa phương có chủ trương nâng cấp mặt đường để chống ngập.

Tuy nhiên việc nâng cấp mặt đường quá cao khiến cho nền nhà của các hộ dân bị trũng, nhà thấp hơn mặt đường.

Các hộ dân có điều kiện nâng được nền nhà cho bằng với mặt đường thì ngôi nhà chỉ còn chiều cao hơn 1 mét. Còn hộ khó khăn thì phải chịu cảnh sống trong nhà như những chiếc hang. Nhiều hộ kinh doanh trên tuyến đường này phải đóng cửa chuyển đi nơi khác để sinh sống.

{keywords}

Dự án đầu tư, nâng cấp quốc lộ 50 dài gần 41 km được Bộ GTVT phê duyệt từ tháng 3/2007. Riêng trên địa bàn TP HCM, dự án nâng cấp tuyến hiện hữu dài hơn 4,5 km và xây mới một đoạn dài 4 km có 6 làn xe.

Việc nâng cấp tuyến quốc lộ 50 giúp người dân thoát cảnh ngập là điều tốt, tuy nhiên khi tuyến đường hoàn thành, người dân vừa thoát được cảnh ngập đường thì lại phải chịu cảnh nước tràn vào nhà.

Người dân nơi đây mong muốn chính quyền địa phương và các ngành chức năng có biện pháp hỗ trợ để họ ổn định nơi sinh sống.

Vũ Đoan – Trương Khởi