Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) có thể sẽ không thể quan sát theo thời gian thực quá trình hạ cánh của tàu thăm dò Curiosity trên bề mặt sao Hỏa vào ngày 6/8 tới đây.

Tàu thăm dò Curiosity của NASA dự kiến sẽ hạ cánh xuống khu vực gần chân núi nằm trong hố lớn Gale có niên đại cách đây 3,5 tỷ năm, vào ngày 6/8 tới. Các nhà khoa học của NASA dự kiến quan sát theo thời gian thực quá trình hạ cánh của tàu thăm dò này thông qua vệ tinh giám sát Odyssey.

Tàu thăm dò Curiosity của NASA

Tuy nhiên, NASA thừa nhận vệ tinh Odyssey của họ đã gặp một số trục trặc về kỹ thuật nên quỹ đạo bay của nó đã chệch so với quỹ đạo dự kiến ban đầu. Hiện tại, các kỹ sư của NASA đang chạy đua với thời gian để điều chỉnh vệ tinh giám sát Odyssey trở lại quỹ đạo bay ban đầu.

Nếu vệ tinh Odyssey không trở lại quỹ đạo ban đầu trong vòng 3 tuần tới, các nhà khoa học NASA không thể kiểm soát trực tiếp được quá trình hạ cánh của tàu thăm dò Curiosity. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng với quá trình hạ cánh của tàu tham dò, này vì nó được thiết kế hoạt động hoàn toàn tự động.

“Hiện tại, vệ tinh Odyssey dường như không ở đúng quỹ đạo mà chúng tôi mong muốn. Điều này có thể làm thay đổi việc quan sát theo thời gian thực”, ông Doug McCuistion, giám đốc chương trình khám phá sao Hỏa của NASA, tiết lộ trên Daily Mail.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố này. Nhưng chúng tôi đảm bảo những thay đổi này không hề ảnh hưởng tới quá trình hạ cánh của tàu Curiosity”.

Trong trường hợp sự cố vệ tinh Odyssey không được khắc phục trước ngày 6/8, hai vệ tinh thăm dò khác của NASA đang bay quanh sao Hỏa sẽ được sử dụng để theo dõi quá trình hạ cánh xuống bề mặt hành tinh đỏ của Curiosity. Tuy nhiên, 2 vệ tinh này sẽ không thể cung cấp dữ liệu thời gian thực.

Sứ mệnh sắp tới của tàu thăm dò Curiosity là khoan sâu xuống bề mặt khoảng 10cm để tìm kiếm các hợp chất thích hợp cho sự sống phát triển. Các mẫu đất dưới lỗ khoan sẽ được chuyển lên phòng phân tích và kiểm tra ngay trong thân của tàu thăm dò này.

Kết quả phân tích sẽ cho biết điều kiện trên sao Hỏa có thích hợp để vi khuẩn sinh sống hay không và tìm kiếm các dấu hiệu sự sống trên hành tinh đỏ trong quá khứ.

Hà Hương

Ngắm tàu đưa người lên sao Hỏa của NASA
Hình thức của tàu Orion có vẻ không “hoành tráng” nhưng mục tiêu của con tàu bé nhỏ này lại vô cùng tham vọng.
 
Bác bỏ 'sinh vật lạ' ăn thạch tín của NASA
Nghiên cứu công bố năm 2010 của NASA về bằng chứng sinh vật sống trong môi trường thạch tín đã bị bác bỏ bởi 2 nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khoa học uy tín Science. 
 
Ngắm thiết kế tàu vũ trụ tư nhân có người lái đầu tiên
Thiết kế phiên bản tàu vũ trụ Dragon có người lái của công ty SpaceX đã vượt qua một cuộc kiểm tra quan trọng của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).