- Tại phiên tòa sơ thẩm, chị cho biết chồng thường say rượu hành hung, nhân dân địa phương cũng xác nhận điều này. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm chị khẳng định chồng chỉ đánh mình hai lần rồi khẩn thiết xin tòa giảm án

Ngày 30/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử phúc thẩm vụ án “giết người” do bị cáo Nguyễn Hồng Nam (39 tuổi, Long An) thực hiện. Nạn nhân trong vụ án không ai khác chính là vợ của bị cáo.

Trên băng ghế dành cho người bị hại, chị L.T.Y. (41 tuổi) có dáng người gầy nhẳng lẳng lặng theo dõi phiên tòa. Sau lưng chị là cậu con trai tuổi mới lớn đi cùng mẹ đến dự phiên tòa xét xử cha cũng lầm lũi, đôi mắt chứa đầy tâm sự. 

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Hồng Nam và chị L.T.Y. là vợ chồng, có 5 người con. Trong quá trình chung sống, giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn do Nam thường uống rượu say về đánh đập vợ con, có lần chính quyền địa phương phải tiến hành hòa giải.

Nguyễn Hồng Nam tại tòa
Ngày 4/7/2010, vợ chồng Nam tổ chức đám giỗ cho mẹ tại nhà nên uống rượu. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Nam và vợ lại nảy sinh mâu thuẫn, bị cáo ôm đầu chị Y. ghì vào cột nhà. Trong lúc Nam sơ ý, chị Y. vùng tháo chạy. Ngay lập tức, bị cáo rút cây phảng (loại dụng cụ có lưỡi bằng sắt, có cán cầm dùng để phạt cỏ - PV) dắt trên vách nhà đuổi theo vợ.

Chị Y. lao ra phía bụi cỏ sau nhà thì hết đường chạy nên đành ngồi sụp xuống lấy hai tay ôm đầu, bị cáo đã dùng phảng chém nhiều nhát vào đầu và người chị Y. Ngay sau đó, chị Y. thoát ra được và chạy sang hàng xóm cầu cứu.

Sau khi gây án, Nguyễn Hồng Nam có dùng dao tự sát nhưng chỉ bị thương nhẹ còn chị Y. được đưa đi cấp cứu nên thoát chết, tỷ lệ thương tật 41% vĩnh viễn, bàn tay chị bị mất lìa một ngón, ba ngón khác cũng trở nên quắt queo không thể cử động.

Xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Long An tuyên phạt Nguyễn Hồng Nam mức án 9 năm tù về tội “giết người”. Tại phiên tòa sơ thẩm, chị Y. xin tòa giảm án cho chồng. Ngay sau khi tòa tuyên án, người đàn bà bất hạnh lại tiếp tục kháng cáo xin tòa xem xét, giảm nhẹ mức án cho chồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, được hỏi về yêu cầu và lý do kháng cáo, chị Y. vẫn tha thiết xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho người chồng tội lỗi. Chị luôn khẳng định chồng mình rất hiền, bản thân chị 21 năm làm vợ mới chỉ bị Nam đánh vài lần, cuộc sống vợ chồng không hề mâu thuẫn còn Nam lâu lâu mới say rượu một lần. Trong khi đó, người dân và chính quyền địa phương lại cho biết Nam là người thường hay say xỉn đánh đập vợ con, đã từng bị địa phương xử phạt hành chính về hành vi gây rối.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm chị Y. thừa nhận thường bị chồng đánh đập, có lần chịu đựng không nổi chị đã làm đơn xin ly hôn, nhưng vì thương con nên lại cắn răng chịu đựng. Thế nhưng, tại phiên tòa phúc thẩm, cố nén nỗi đau sau đôi mắt đỏ ngầu, chị cười rồi phủ nhận toàn bộ vụ việc, chị cho rằng chồng mình hôm đó do có chút hơi men mới vậy, ở nhà anh ta rất thương yêu vợ con.

Nhìn đôi mắt chị, ai cũng thầm hiểu một lý do rất đỗi đáng thương của người vợ, chị muốn chồng được giảm án nên phủ nhận mọi tội lỗi, mọi nỗi đau anh đã gây ra cho mình. Khi mọi người quay đi, chị khẽ khàng đưa cái mũ vải lên chấm những dòng nước mắt mới kịp trào ra.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã bác đơn kháng cáo xin giảm án cho chồng của chị.

M. Phượng