Tôi đang sử dụng một chiếc Kia Morning. Tôi nghe nhiều người nói nên thay nhớt khi động cơ nguội, nhưng khi vào gara để thay nhớt tôi thường thấy thợ thay nhớt khi động cơ xe vẫn còn nóng. Tôi muốn hỏi làm như vậy có tốt không và trên thực tế thì nên thay nhớt khi máy còn nóng hay đã nguội? Xin cảm ơn.

Trần Hùng, 38 tuổi, Thái Bình

Quang Huy, chuyên gia xe hơi

{keywords}
 

Chào bạn. Trên thực tế, không có quy chuẩn cụ thể nào cho việc nên thay nhớt lúc máy còn nóng hay đã nguội, bởi mỗi người sẽ tự áp dụng một cách làm riêng.

Việc thay nhớt xe ngay khi động cơ vẫn còn nóng có một ưu điểm là nhớt trong xe lúc này đang ở trạng thái lỏng, sẽ chảy ra nhanh hơn và tiết kiệm được tối đa khoảng thời gian thay nhớt. Tuy nhiên lúc này, khi máy vừa hoạt động xong, nhớt còn bị văng trong các phụ tùng nên có khả năng không sạch được nhớt cũ, và việc thay nhớt cũng sẽ khó khăn hơn do động cơ đang còn nóng, các bộ phận của xe bao gồm cả nhớt động cơ đều có nhiệt độ cao, dễ gây bỏng.

Theo tôi thì nên lựa chọn phương án thay nhớt khi động cơ đã nguội. Bởi sau khi xe ngừng chạy, nhớt và cặn bẩn sẽ đọng lại hết ở catte. Thời gian đầu máy nguội lại cũng là thời gian cần để nhớt chảy vào trong bình, nhờ thế số nhớt cũ có thể rút ra được nhiều hơn là khi chúng ta lôi nó ra khi còn nóng.

Cách làm sạch nhớt tốt nhất là sau khi đợi nhớt chảy hết ra thì lên xe, nổ máy khoảng 2 phút rồi tắt, toàn bộ cặn bẩn sẽ theo lượng nhớt dư chảy ra ngoài. 

(Theo Zing)

Dàn xe 'dát vàng' của Phúc XO chỉ được mạ đồng

Dàn xe 'dát vàng' của Phúc XO chỉ được mạ đồng

Bộ sưu tập xe gắn máy mà Phúc XO khoe trên mạng là dát vàng thực chất chỉ được mạ đồng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được cà số khung, số máy, lắp biển số giả.