Sóc Trăng là vùng đất chung sống của các dân tộc Kinh, Khmer và Hoa, cũng là nơi nhiều tôn giáo và hệ truyền thừa của Phật giáo cùng phát triển hài hòa trong dòng chảy sinh mệnh đó. Chính yếu tố hòa hợp và sự đoàn kết đã làm nên đặc thù của Phật giáo nơi vùng đồng bằng sông nước với nhiều truyền thống văn hóa tâm linh tốt đẹp.

Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng với dân số khoảng 1,3 triệu người trải khắp 11 huyện - thị - thành, là nơi có tín ngưỡng tôn giáo phong phú, mang bản sắc văn hóa hòa lẫn ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa.

{keywords}
Toàn tỉnh hiện có 2.135 Tăng Ni, Sư sãi, trong đó Nam tông có 1.754 vị Tăng, Bắc tông có 259 Tăng Ni và Khất sĩ có 40 Tăng Ni, được xem là một trong những tỉnh thành có số lượng Tăng Ni đông nhất miền Tây Nam Bộ.

Tại địa bàn tỉnh có tổng số 189 tự viện, trong đó có 92 chùa Nam tông, 13 tịnh xá, 2 thiền viện, 1 tu viện, 2 tịnh thất, 1 niệm Phật đường, 75 chùa Bắc tông và 3 chùa Hoa tông. Toàn tỉnh hiện có 2.135 Tăng Ni, Sư sãi, trong đó Nam tông có 1.754 vị Tăng, Bắc tông có 259 Tăng Ni và Khất sĩ có 40 Tăng Ni, được xem là một trong những tỉnh thành có số lượng Tăng Ni đông nhất miền Tây Nam Bộ.

Với tinh thần đoàn kết, hòa hợp giữa các hệ phái, trong nhiệm kỳ IX vừa qua, Phật giáo tỉnh Sóc Trăng có những thành tựu về Phật sự rất đáng khích lệ. Chung tay cùng chính quyền các cấp, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã vận động, kêu gọi chư tôn đức Tăng Ni hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã vận động gần 30 tấn rau, củ quả gửi tặng đồng bào thành phố Hồ Chí Minh trong thời điểm giãn cách xã hội. Các chùa tổ chức bếp ăn miễn phí, cung cấp hàng trăm ngàn suất ăn cho những vùng cách ly. Hàng trăm ngàn phần quà được lần lượt trao tặng bà con, giúp mọi người vượt qua khó khăn do đại dịch với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong cùng thời điểm, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và 11 Ban Trị sự Phật giáo cấp huyện, thị xã, thành phố đã đồng loạt tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong vì Covid-19.

Theo Hòa thượng Phó Trưởng ban Thường trực, nổi bật trong nhiệm kỳ IX vừa qua, Phật giáo tỉnh Sóc Trăng có thêm 15 cơ sở tự viện được công nhận gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong đó có 3 cơ sở lớn là thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, chùa Quan Âm Linh Ứng và chùa Quan Âm Đông Hải.

Công tác giáo dục, vấn đề an sinh xã hội của Phật giáo tỉnh đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong các nhiệm kỳ vừa qua. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức 2 Đại giới đàn “Phi Lai - Chí Thiền” vào năm 2017 và Đại giới đàn “Thiện Sanh - Tâm Từ” vào năm 2020, với hơn 1.000 giới tử phát tâm thọ giới để duy trì mạng mạch Phật pháp. Bên cạnh đó là các hoạt động như: tổ chức diễu hành xe hoa nhân Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc, tổ chức an cư kiết hạ tập trung hàng năm, tổ chức 2 khóa bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng và nghiệp vụ trụ trì cho Tăng Ni toàn tỉnh, bổ nhiệm 59 vị trụ trì (cả Nam tông và Bắc tông). Đặc biệt về công tác từ thiện xã hội, trong nhiệm kỳ IX Phật giáo tỉnh đã thực hiện đạt 390 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành tựu kể trên, trong hoạt động, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng vẫn còn nhiều khó khăn và sẽ đặt mục tiêu khắc phục trong thời gian tới. Sóc Trăng có nhiều hệ phái Phật giáo với truyền thống tu tập khác nhau, chủ yếu là hai hệ phái lớn Nam tông và Bắc tông. Các công tác Phật sự được triển khai theo từng quý, hoạt động tương đối nhịp nhàng và có định hướng theo từng năm.

“Một trong số những khó khăn có thể kể đến, đó là trở ngại về ngôn ngữ khi truyền đạt thông tin Phật sự đến các chùa Nam tông Khmer ở vùng sâu, vùng xa. Nhiệm kỳ tới, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh sẽ cố gắng khắc phục vấn đề này, để mọi thông tin về Phật sự được triển khai rộng và mạch lạc nhằm phục vụ tốt nhất mọi công tác, góp phần trang nghiêm Giáo hội”, Hòa thượng Thích Minh Hạnh nhận định.

Đỗ Nga
Ảnh: Ngân Phương