Cam kết phát triển nền kinh tế xanh và bền vững

Khí CO2 thường tích tụ trong một thời gian dài khi thải vào khí quyển, chỉ một phần được thực vật và động vật tự nhiên hấp thụ, phần còn lại vẫn tồn tại trong bầu khí quyển và gây ra hiệu ứng nhà kính. 7% là con số chỉ lượng khí thải CO2 trong không khí thấp ở mức kỷ lục vào năm 2020, đặc biệt tại thời điểm tháng 4 khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở nhiều quốc gia. 

Việc giãn cách xã hội tuy cải thiện được lượng khí thải ra, giúp Trái Đất “phục hồi” nhanh hơn 15 năm so với dự kiến của các chuyên gia nghiên cứu, nhưng đã gây ra tình trạng đình trệ đối với nền kinh tế của các quốc gia. Có thể nói, việc cam kết hướng đến một nền kinh tế bền vững là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp có thể dung hoà được việc phát triển kinh tế và bảo vệ hành tinh xanh. 

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), hơn 100 quốc gia đã cam kết thực hiện các biện pháp bền vững để đối mặt với biến đổi khí hậu. Trong đó, Mỹ và Liên minh châu  Âu đã đưa ra những “lời hứa mới” khi đặt mục tiêu cắt giảm khoảng 50% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với năm 2005. Trung Quốc cũng đã nói không với điện than, đặt mục tiêu sản xuất 25% năng lượng từ các nguồn năng lượng sạch như gió, năng lượng mặt trời hoặc năng lượng hạt nhân vào trước năm 2030.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính đại diện Việt Nam cam kết mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP26 (2021)

Là một trong sáu nước trên thế giới chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu, tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, Việt Nam đã cam kết giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch VIASEE, Viện trưởng Viện Chính sách Kinh tế Môi trường nhấn mạnh, những cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26 sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong nước theo hướng phát thải "Carbon thấp", "kinh tế xanh". Những cam kết này cũng góp phần thực hiện những chủ trương lớn của chính phủ, đó là phát triển xanh và bền vững.

Kinh tế carbon thấp cho sản xuất và tiêu dùng

Việc tiến xa hơn với những giải pháp công nghệ carbon thấp sẽ mang lại những lợi ích như giảm áp lực lên môi trường, cải thiện an ninh nguồn cung và giá nguyên liệu, tăng khả năng cạnh tranh, kích thích đổi mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm xanh và bền vững.

SCGP đơn vị chuyên ngành Kinh doanh Bao bì thuộc tập đoàn SCG đang hướng đến phát triển bền vững bằng việc “xanh hóa" từng khâu trong quy trình sản xuất, gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách cải tiến và thay thế thiết bị trong quy trình sản xuất, sử dụng công nghệ tốt nhất hiện có. 

{keywords}
Gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách cải tiến và thay thế thiết bị trong quy trình sản xuất.

Theo đó, SCGP tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo giúp giảm được áp lực lên nguồn nhiên liệu như than và dầu và nâng cao hiệu quả nhiên liệu sinh khối (biomass) thông qua việc sử dụng công nghệ nhiệt hóa sinh khối (torrefaction) trong sản xuất. 

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh khối và khí tự nhiên là một trong những định hướng hành động quan trọng của doanh nghiệp, cân bằng lượng carbon tạo ra để giảm khí thải nhà kính trong khí quyển bằng cách khuyến khích trồng rừng và sử dụng công nghệ thu giữ và lưu giữ CO2

Khí tự nhiên (natural gas) là một nguồn năng lượng hoá thạch hình thành sâu dưới bề mặt Trái Đất, đóng vai trò rất lớn trong ngành năng lượng và được xem là nguồn năng lượng sạch, an toàn trong cuộc sống hằng ngày và các hoạt động sản xuất. Việc sử dụng khí ga tự nhiên và đầu tư vào tuabin khí nhằm hạn chế phát thải carbon ra cho môi trường cộng đồng..

Như vậy, việc ứng dụng nền kinh tế carbon thấp trên phạm vi toàn cầu có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho cả các nước phát triển và đang phát triển, là một trong những phương thức cho các doanh nghiệp sản xuất đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường,  là một bước tiến hướng tới tương lai tiến bộ, bền vững và đáng tin cậy.

Theo Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) đạt được khi “lượng phát thải CO2 do con người gây ra được cân bằng trên toàn cầu bằng cách loại bỏ CO2 trong một khoảng thời gian nhất định”. Tiến tới phát thải ròng bằng “0” là chúng ta vẫn có thể phát thải khí nhà kính song phải bù đắp bằng các hoạt động loại bỏ khí nhà kính như trồng rừng hoặc công nghệ thu hồi carbon. Việc giảm phát thải CO2 và nỗ lực hướng đến Net Zero giúp Trái Đất hạn chế và khắc phục những hậu quả nghiêm trọng nhất từ hiện tượng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

 Như Khôi

Amazon, Lego... chọn Việt Nam, đón tiền tỷ USD nghìn ha đất tăng giá

Amazon, Lego... chọn Việt Nam, đón tiền tỷ USD nghìn ha đất tăng giá

Hàng loạt dự án tỷ USD tại Việt Nam cho thấy sức mạnh không ngừng của nền kinh tế và lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.