Tôi là một người đã có gia đình với 4 thành viên, sống và làm việc tại Hà Nội. Gia đình nội ngoại cũng ở gần nhau và cách nhà tôi chỉ 4 km. Sau một khoảng thời gian tiết kiệm tiền cũng như có thu nhập ổn định khoảng 40 triệu đồng, vợ chồng tôi đã quyết định mua chiếc ô tô nhãn hiệu Hyundai Accent để có thêm phương tiện đi lại và hưởng thụ cuộc sống.

Tuy nhiên, sự hào hứng với chiếc xe mới không kéo dài được lâu. Chỉ sau gần 2 năm sử dụng, tôi đã quyết định bán chiếc Hyundai này dù khả năng nuôi xe vẫn đủ nhưng chủ yếu vì một số lý do như sau:

Hãy xem xét thật kỹ nhu cầu trước khi mua xe.

Đầu tiên, quãng đường từ nhà đến công ty quá gần chỉ hơn 3 km. Dù gần nhưng đoạn đường mà tôi di chuyển lại thường xuyên tắc đường, đi ô tô có khi mất từ 20-30 phút. Thế nên, hầu hết thời gian đi làm tôi chuyển sang đi xe máy cho nhanh.

Thứ 2, tìm chỗ đỗ xe tại công ty cũng khá vất vả, hầm để xe quá tải nên thỉnh thoảng mới có chỗ đỗ mà chi phí tính theo giờ nên khá đắt đỏ. Vì thế, tôi đã tìm chỗ gửi xe bên ngoài, có điều lại xa nơi làm nên phải đi bộ vào, nắng thì không sao nhưng mưa thì khá ngại.

Cũng may là còn chỗ đỗ và chi phí cũng không quá đắt đỏ do công ty nằm ở khu vực ngoài vành đai 3. Nếu ở các quận trung tâm, chỉ tính chi phí đỗ xe khi đi làm thôi cũng đã mất từ 1,5-2 triệu đồng.

Thứ 3, dù có nhà riêng nhưng nhà lại ở trong ngõ nên xe cũng phải gửi ở bãi ngoài, xe để ngoài trời và từ nhà đến bãi gửi xe cũng không gần nên đôi lúc cũng cảm thấy bất tiện, nhất là đi ra lấy xe lúc trời mưa. 

Thứ 4, 70% thời gian sử dụng xe là trong thành phố, lại thường xuyên gặp cảnh tắc đường, nên xe khá tốn xăng, bình quân 11 lít/100km mặc dù tôi đã chọn một chiếc xe có dung tích nhỏ để phù hợp đi phố. Thời gian vừa qua, giá xăng tăng cao, chi phí đổ xăng cũng vì thế mà tăng theo. Dù đi ít nhưng mỗi tháng cũng phải bỏ ra khoảng từ 1,5 -2 triệu đồng.

Cuối cùng, hai gia đình nội ngoại ở gần, cùng là người Hà Nội gốc nên nhu cầu đi về quê là không có. Ban đầu, tôi cũng thỉnh thoảng tìm chỗ xa xa để đưa gia đình đi dã ngoại dịp cuối tuần. Nhưng sau đó, nhu cầu này cũng dần ít đi vì đi mãi những chỗ loanh quanh gần Hà Nội cũng chán. Đi xa hơn thì thời gian nghỉ cuối tuần không đủ.

Nhìn cảnh xe để bãi thường xuyên phơi nắng phơi sương ngoài trời, trong lòng cũng khá sót xe vì là xe mới. Đi xe lại ít nên cuối cùng tôi đã đi đến quyết định bán xe. Số tiền nuôi xe gọi taxi vẫn còn thừa thãi.

Quyết định bán xe chỉ tạm thời trong giai đoạn này nhu cầu đi xe ô tô không cao nhưng nếu sau này thường xuyên phải đi làm xa hơn hoặc cần đi bằng ô tô nhiều hơn, tôi có thể mua lại ô tô chứ không phủ nhận những lợi ích của việc có ô tô.

Một điều chắc chắn rằng, khi có ô tô, bản thân tôi và gia đình cảm thấy an toàn hơn khi tham gia giao thông. Sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình cũng được đảm bảo hơn nhờ tránh được gió mưa, nóng lạnh hay hít phải khói bụi ô nhiễm của các phương tiện khác.

Nếu có đi đâu xa, có ô tô sẽ giúp tôi luôn chủ động trong mọi công việc và kế hoạch di chuyển. Thế nhưng, nếu bạn hiện cũng đang trong hoàn cảnh giống như tôi, lúc này có lẽ chưa phải là thời điểm thích hợp để nghĩ tới việc mua ô tô.

Độc giả Cường Nguyễn (Hà Nội)

Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!