Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng một số nhân tố chính trị đang làm xói mòn lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn tại Syria.

Vụ thảm sát khiến 108 người thiệt mạng
Ông Lavrov cũng nói rằng tất cả các phe đối lập cũng như quân đội chính quyền 'đều nhúng tay' vào vụ thảm sát ở Houla vừa qua.

"Rõ ràng là tất cả các bên đều nhúng tay vào vụ việc ở Houla khiến cho những người dân thường thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em" - ông Lavrov nói sau cuộc hội đàm song phương với người đồng nhiệm Anh William Hague.

Ông Lavrov cho biết thêm các quả pháo và đạn từ xe tăng đều được tìm thấy ở Houla, và trên các thi thể có bằng chứng cho thấy họ bị hành hung tới chết, trong đó có nhiều người bị bắn vào đầu ở cự li rất gần.

Ông Lavrov nói thêm rằng khu vực này đang do các phe du kích kiểm soát, nhưng quân đội chính phủ cũng hiện diện rất mạnh ở đây. Chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm chính cho vụ thảm sát này.

"Chính quyền phải chịu trách nhiệm chính cho những gì xảy ra. Tất cả mọi chính quyền trên thế giới đều phải chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của công dân của họ" - ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng đồng tình rằng trách nhiệm về vụ thảm sát này không chỉ của riêng chính quyền của Tổng thống Assad. Trước đó, ông cũng tuyên bố rằng "các báo cáo kinh hoàng cho biết về việc rất nhiều dân thường đã bị thảm sát trong tay các lực lượng Syria tại thị trấn Houla".

Trong suốt buổi họp báo với Ngoại trưởng Anh William Hague, ông Lavrov tuyên bố rằng các cuộc đàm phán về việc loại bỏ chính quyền Assad đe dọa tới việc thực thi kế hoạch hòa bình của LHQ.

Ông Lavrov bày tỏ 'lo ngại sâu sắc' rằng sáng kiến của LHQ-Liên đoàn Ả Rập 'đang thực hiện không mấy tốt đẹp', nhưng nhấn mạnh rằng việc thay đổi chế độ không phải là câu trả lời.

"Khi một số quốc gia, đặc biệt là những quốc gia gần với Syria nhất cho rằng giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột này là thay đổi chế độ, điều đó khiến tôi nghi ngờ cam kết của họ đối với lệnh ngừng bắn này" - ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Anh nói rằng nếu như kế hoạch hòa bình của LHQ không được thực thi, lối thoát duy nhất cho Syria sẽ là một cuộc nội chiến.

Ông Hague nói thêm rằng sức ép này nên được đặt lên cả chính quyền cũng như phe đối lập ở Syria để tuân theo kế hoạch hòa bình 6 điểm của đặc phái viên Kofi Annan.

"Chúng tôi không quan tâm tới việc ai sẽ nắm quyền ở Syria, mục đích của chúng tôi lúc này là nhằm chấm dứt bạo lực và thương vong... tất cả mọi việc khác chỉ là thứ yếu" - ông Lavrov nhấn mạnh.

Ông William Hague tuyên bố rằng Nga và Anh sẽ nỗ lực hết mình để đảm bảo Tổng thống Syria Assad thực thi kế hoạch hòa bình này.

"Kế hoạch của ông Annan là hy vọng tốt nhất cho Syria, và lúc này thì đây là hy vọng duy nhất cho Syria để cố gắng và phá vỡ vòng bạo lực này" - ông Hague kết luận.

Alexei Malashenko - một chuyên gia về Trung Đông tại Trung tâm Carnegie Moscow - cho biết, bình luận này của ông Lavrov cho thấy Nga có thể thu hồi sự hậu thuẫn của Moscow đối với Damascus.

"Tổng thống Bashar Assad đang đẩy bản thân ông ấy và Nga vào ngõ cụt" - ông Malashenko nói. "Bashar chắc chắn cũng hiểu rằng ông ấy có thể sẽ mất sự đồng cảm của Nga, ông ấy có thể thoái lui một chút".

Vụ thảm sát tại thị trấn Houla khiến 108 người thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và hơn 30 trẻ em dưới 10 tuổi.

Liên Hợp Quốc ước tính xung đột kéo dài tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 9.000 người.

  • Lê Thu (Theo AP/RT)