Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolay Pankov cho biết, Moscow đang xem xét các kế hoạch mở lại căn cứ quân sự tại Cuba và Việt Nam.

“Chúng tôi đang làm việc về vấn đề này” – hãng thông tấn Nga RT dẫn lời ông Pankov, không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

{keywords}
Căn cứ quân sự của Nga tại Cuba

Theo quan chức trên, Bộ Quốc phòng Nga đang đánh giá lại các quyết định trước đây về việc đóng cửa các căn cứ tại Cuba và Việt Nam.

Nga từng duy trì các căn cứ quân sự tại Cuba và Việt Nam cho tới năm 2002. Những năm gần đây, Moscow luôn khẳng định không có nhu cầu mở lại các căn cứ này.

{keywords}
Hình vẽ mô tả căn cứ quân sự Nga tại Cam Ranh.
Nga hy vọng nếu trở lại Cam Ranh sẽ thúc đẩy nhanh hơn hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác quân sự.

Còn tại Cuba, Nga từng có một căn cứ do thám điện tử ở Lourdes, từ năm 1967. Đây là căn cứ tình báo lớn nhất của Liên Xô, với khoảng 3.000 nhân sự.

"Đài quan sát" của Nga ở ngoại vi Havana chỉ cách Mỹ 150 km. Lâu nay đây vẫn là nguyên nhân gây tranh cãi giữa Moscow và Washington. Washington coi ‘đài quan sát’ này giống như cái gai nhòm vào gáy của Mỹ.

Mỗi năm, Moscow chi tới 200 triệu USD cho căn cứ này, bao gồm tiền thuê cơ sở, phí vận hành và ăn ở sinh hoạt cho quân nhân Nga đang phục vụ tại đây. Căn cứ này thu hẹp dần quy mô và đóng cửa vào năm 2001, chủ yếu bởi chi phí duy trì quá cao.

Lê Thu

Nga ‘dằn mặt’ liên quân Mỹ tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hàng loạt hệ thống phòng không S-300 và S-400 tại Syria đã được triển khai và đi vào hoạt động.

Clip ngư dân Nga sốc thấy tàu ngầm nổi ngay cạnh

Hai ngư dân trên một chiếc thuyền đánh cá nhỏ đã bắt gặp một sự kiện hiếm có trong đời họ: Một tàu ngầm Nga bất ngờ nổi ngay bên cạnh.

Nga tập trận 'khủng', sơ tán 40 triệu dân

Cuộc tập trận "dân phòng" kéo dài 4 ngày ở Nga đang thu hút sự chú ý cao độ từ Mỹ và phương Tây, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao quanh những bất đồng về Syria.

Nga có thể tập trận chung với Việt Nam năm tới

Lục quân Nga tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, vào năm 2017.