Reuters dẫn lời một vị tướng cấp cao của Nga hôm 23/5 tuyên bố, Moscow sẽ trả đũa các hoạt động ngày càng tăng của NATO gần biên giới nước này khi căng thẳng giữa Nga và liên minh phương tây này về Ukraina leo thang.


{keywords}

Kể từ khi Nga sáp nhập vùng Crưm của Nga, NATO đã có nhiều hoạt động nhằm trấn an các đồng minh đông Âu đang bất an. Khối này đã triển khai tạm thời tàu và máy bay tới các quốc gia này đồng thời đẩy mạnh các cuộc diễn tập quân sự ở khu vực này.

"NATO tập hợp quân đội tại các quốc gia Baltic, xây dựng lực lượng ở Ba Lan và Romania cũng như tăng cường hiện diện quân sự của khối tại Baltic, Địa Trung Hải và Biển Đen", Tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga tuyên bố tại một hội thảo quốc phòng ở Moscow.

"Cường độ, sự sẵn sàng tham chiến của binh sĩ NATO đã tăng lên ở khu vực sát biên giới Nga. Trong những hoàn cảnh như vậy, chúng tôi phải có các biện pháp trả đũa", vị tướng trên tuyên bố.

Nga đã từ lâu lo ngại khối quân sự gồm 28 nước mở rộng sang đông Âu, hồi tháng trước, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, việc Nga sáp nhập Crưm một phần là bị ảnh hưởng bởi sự bành trướng của NATO.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraina đã khiến quan hệ của Nga và liên minh phương Tây trên rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh.

Tháng trước, NATO tuyên bố, ngừng mọi hợp tác thực tế với Nga để phản đối nước này sáp nhập Crưm.

Tuy nhiên, bất chấp căng thẳng về Ukraina, Tổng thư ký NATo Anders Fogh Rasmussen hồi đầu tuần này khẳng định, khối này sẽ không duy trì một lượng lớn quân tham chiến ở Đông Âu.

  • Hoài Linh