Thông tin xương ống bê Úc hay còn được gọi là xương ống bê “trinh nguyên” được nhiều người nội trợ và một số trang mạng râm ran bàn tán những ngày gần đây. Theo đó, những chiếc xương ống được bán với giá lên gần triệu đồng mỗi kg, được lấy từ những chú bê Úc mới chỉ ở tuổi bú mẹ, chưa ăn cỏ, nước hầm không chỉ có vị thơm ngon mà còn có tác dụng chữa bệnh (?).

Giá nhập thực tế: Rẻ hơn xương bò

Theo thông tin dư luận bàn tán thì một số gia đình có điều kiện ở Hà Nội và TP.HCM thường có thói quen mua xương ống bê Úc để hầm lấy nước ăn phở, lẩu. Xương bê Úc vì chỉ mới bú mẹ, không ăn cỏ, ăn cám nên còn gọi là xương bê “trinh nguyên”, khi hầm nước rất trong, ngọt thơm rất đặc biệt, khác hẳn với nước hầm xương bò thông thường mà các cửa hàng bún, phở vẫn làm. Loại xương đặc biệt này có giá đắt gấp hàng vài chục lần xương bò Úc thông thường, dao động 700.000-800.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá bán thịt bò hiện chỉ khoảng 230.000-270.000 đồng/kg tùy loại, còn xương bò giá khoảng 50.000-70.000 đồng/kg. Loại xương này chỉ được những gia đình giàu có chọn lựa, dù đắt nhưng hàng về đến đâu hết đến đó vì lượng khách quen đặt hàng rất nhiều. Theo như những lời đồn thổi thì xương ống bê Úc ngoài việc ninh làm nước dùng rất ngon thì còn có tác dụng chữa nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về xương khớp.

Trước những lời đồn thổi “trên trời” về xương bê Úc, chúng tôi đã liên hệ với một số cơ sở chuyên cung cấp sỉ, lẻ thịt bò, xương bò nhập khẩu Úc. Theo đó, xương ống bò Úc đang bán tại Việt Nam có giá sỉ vào khoảng 27.000-30.000 đồng/kg, giá bán lẻ dao động khoảng 50.000-70.000 đồng/kg.

{keywords} 

Về xương ống bê, anh Du, nhân viên một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thực phẩm từ Úc tại TP.HCM cho biết, doanh nghiệp của anh cũng có nhập xương bê Úc nhưng giá thành rẻ hơn xương bò và hiện tại đang hết hàng. “Ở nước Úc, quy trình chăn nuôi rất khắt khe, nên dù con bò đủ tuổi cũng không có chuyện bị cho ăn những thức ăn không an toàn, vì vậy người mua xương bò Úc không cần lo lắng về vấn đề này mà tìm mua những loại xương bê với giá đắt đỏ như vậy”.

Khác với anh Du, anh Khánh - chủ doanh nghiệp bán sỉ xương ống bò Úc khẳng định chưa từng nghe đến xương ống bê Úc hay xương ống bê “trinh nguyên”. “Tôi nhập khẩu xương ống bò Úc nói riêng và thịt bò Úc nói chung mấy năm nay nhưng chưa từng nghe đến loại xương nào có giá gần triệu đồng/kg như thế, nếu có xương bê thì giá chắc chắn rẻ hơn nhiều, vì ngay cả thịt bê Úc bán trên thị trường giá cũng chỉ 350.000 đồng/kg thì không có lý gì xương lại đắt gấp mấy lần như vậy”. Theo anh Du, đây có thể chỉ là “chiêu” làm giá của các doanh nghiệp, đánh vào tâm lý thích hàng lạ, hàng độc chiêu không ai có,lại được gắn mác an toàn thực phẩm của người dân.

Không có gì đặc biệt

Liên quan đến thông tin xương ống bê Úc có khả năng chữa bệnh xương khớp nên mới có giá cao, BS Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng khẳng định trên thực tế nước hầm xương rất tốt cho hệ xương khớp vì có chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm chủ yếu là khoáng chất canxi, magiê, phospho, và một hàm lượng khá thấp vitamin. Cũng theo các tài liệu khoa học, nước hầm xương sẽ giúp cho công năng tạo máu của cốt tủy tăng lên bởi nó tăng cường chất keo xương.

Điều này sẽ giúp hệ xương khớp của người già thêm chắc khỏe, dẻo dai. Protein chính trong nước hầm xương chính là gelatine - một chất có thể cải thiện chứng đau và cứng khớp. Nước hầm xương cũng có chứa một lượng lớn chất glucosamine dạng tự nhiên có tác dụng tốt cho xương khớp và làm giảm các cơn đau khớp rất hiệu quả,... Chính vì vậy những người già, bệnh nhân bị tổn thương về xương khớp nên sử dụng thường xuyên nước hầm xương.

Nước hầm xương chỉ không nên dùng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi vì chứa nhiều chất béo bão hòa, và ít axit amin dễ gây giảm hấp thu hoặc gây chán ăn ở trẻ. Theo BS Nguyễn Trọng An, nước hầm xương bê Úc, nếu có thì cũng chỉ có các thành phần tương tự như nước hầm xương bò nói chung, có chăng chỉ mềm hơn, hoặc mùi vị khác đôi chút. Chính vì vậy, người tiêu dùng không nên cả tin mà mua xương với giá “trên trời”, mà hoàn toàn có thể mua các loại xương động vật khác thay thế.

(Theo ANTĐ)