Không chỉ dồn tiền thay đổi bộ mặt của vùng Viễn Đông 'hẻo lánh' với một loạt các công trình hoành tráng, Nga còn huy động một dàn vũ khí hạng nặng cùng với quân số binh sĩ bảo vệ cho hội nghị APEC.

Viễn Đông "thay da đổi thịt"

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin thành công khi đưa địa điểm tổ chức hội nghị APEC lần này về thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông cho thấy Kremlin kỳ vọng chất lượng cuộc sống ở các khu vực biên giới phía đông của Nga sẽ được cải thiện và đây cũng được xem là điểm kết nối giữa châu Á-Thái Bình Dương và Nga.

Vladivostok thay da đổi thịt sau sự kiện quốc tế
Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC. Để đảm bảo cho giao thông của hội nghị, Nga đã khánh thành cây cầu dây văng dài nhất thế giới tại vùng Viễn Đông, bắc qua Vịnh Sừng Vàng, đường cao tốc Mới - đảo Đê Phrít Xêđanca -Vịnh Patrôcơn - Vịnh Sừng Vàng.

Bộ trưởng phụ trách phát triển vùng Viễn Đông Viktor Ishayev cho biết chính phủ Nga đã phân bổ 600 tỉ rúp (khoảng 18,8 tỉ USD) cho công tác chuẩn bị.

Ngoài ra, Nga còn tiến hành xây dựng đường cao tốc dài 14,8km nối sân bay Knevichi với tuyến đường liên bang Khabarovsk-Vladivostok và Nhà máy lọc nước Nam Vladivostok.

40 công trình phục vụ APEC-2012 hầu như đã được hoàn tất từ cuối năm ngoái. Các khu nghỉ dưỡng sau khi phục vụ hội nghị sẽ được tiến hành quy hoạch thành khu trường học quốc tế với chất lượng 5 sao.

Trưng dàn vũ khí hạng nặng

Mặc dù đăng cai hội nghị về hợp tác phát triển kinh tế, nhưng Moscow quyết định đảm bảo an ninh cho sự kiện lần đầu tiên diễn ra tại Nga bằng một dàn vũ khí ấn tượng.

Hệ thống tên lửa S-400 nổi tiếng của Nga
Bộ trưởng Kolokolsev cho biết tham gia bảo đảm an ninh cho APEC-2012 có khoảng 10.000 cảnh sát và quân dã chiến, 11 tàu tuần tiễu, 6 máy bay trực thăng, 2 máy bay không người lái cùng các chiến hạm, phi đội tiêm kích MiG và Su.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, cảnh sát và quân dã chiến Nga đã được huy động trực 24/24. Hơn 230 cảnh sát cùng chó nghiệp vụ được triển khai trực chiến suốt ngày đêm tại sân bay quốc tế Vladivostok. Sân bay này cũng đã được lắp đặt thêm 300 camera và hơn 30 cửa ra vào phát hiện kim loại.

"An ninh của hội nghị sẽ do các đơn vị kỹ thuật của Quân khu miền Đông đảm bảo, và các đơn vị phòng không bao gồm cả hệ thống S-400, máy bay Su-27SM, và các máy bay MiG-31 cũng như các chiến hạm của Hạm đội Thái Bình Dương và các tàu ngầm" -  ông Igor Korotchenko, một nhà báo quân đội và là chủ tịch của Hội đồng công tại Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Đài Tiếng nói nước Nga trước đó đưa tin Nga sẽ triển khai thống tên lửa Triumph S-400 để đảm bảo an ninh đường không cho APEC 2012. Hệ thống này chuẩn bị được đưa vào trực chiến trong khu vực thành phố cảng Nakhodka.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga là một trong những hệ thống tên lửa tối tân nhất thế giới hiện nay, với khả năng tiêu diệt các mục tiêu là phi cơ, máy bay, tên lửa đạn đạo và có thể triển khai chỉ trong vòng vài phút.

Hơn một tháng trước khi diễn ra hội nghị, lực lượng an ninh tại khu vực Viễn Đông của Nga tiến hành cuộc diễn tập với mục đích bảo đảm an ninh và an toàn cho sự kiện này.

Các quân nhân tham gia diễn tập đã tiến hành tập huấn phát hiện và vô hiệu hóa các thiết bị nổ. Lực lượng không quân và phòng không thực hiện nhiệm vụ đón tiếp và tháp tùng các đại biểu, buộc hạ cánh cưỡng bức với các máy bay xâm phạm vùng trời.

Các thủy thủ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga hoàn thành tổ hợp các biện pháp nhằm bắt giữ chiếc tàu lạ ven biên giới quốc gia và ngăn chặn trong trường hợp xâm nhập lãnh hải của đất nước.

  • Lê Thu (tổng hợp)