Hôm qua, Nga cho biết rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể rời bỏ quyền lực. Đây là một phần trong biện pháp giải quyết xung đột đẫm máu tại Syria.

Người tuần hành ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad

Trước đó, Ả Rập Xê Út đã kêu gọi Moscow ngừng ủng hộ chế độ của Tổng thống Assad.

Moscow đang chịu nhiều sức ép buộc phải hậu thuẫn cho việc để ông Assad rời bỏ quyền lực như là biện pháp đầu tiên trong một thỏa thuận hòa bình.

"Chúng tôi chưa từng nói hoặc cự nự rằng ông Assad nhất quyết phải nắm quyền cho tới cuối tiến trình chính trị này" - Thứ trưởng Ngoại giao Gennady Gatilov nói.

"Vấn đề này phải do chính người dân Syria giải quyết" - hãng tin Itar-Tass trích lời ông Gennady Gatilov.

Tuyên bố trên là một trong những lời lẽ dứt khoát nhất của Nga về quan điểm đối với ông Assad kể từ khi Ngoại trưởng Sergey Lavrov phủ nhận việc hậu thuẫn chính quyền Syria trong suốt chuyến công du tới Damascus vào tháng Hai vừa qua.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi cả Nga và Trung Quốc tham gia vào giải pháp cho cuộc khủng hoảng này sau khi hai quốc gia đồng ý làm việc chặt chẽ hơn với Liên Hợp Quốc.

Ả Rập Xê Út đã kêu gọi ông Assad từ chức và cho rằng giờ là lúc để Moscow thay đổi quan điểm về vấn đề Syria, cùng làm việc để đảm bảo chuyển giao quyền lực hòa bình tại đây.

"Đã đến lúc Nga thay đổi quan điểm từ chỗ hỗ trợ chính quyền Syria sang hành động chấm dứt giết chóc và hậu thuẫn cho một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình" - Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Saud al-Faisal nói.

Suốt 15 tháng bạo lực bùng nổ tại Syria, hơn 13.500 người đã thiệt mạng. Riêng ngày hôm qua có 47 người khác đã bị cướp đi mạng sống vì xung đột tại quốc gia này.

Tuy nhiên, vụ thảm sát tại Houla khiến hơn 100 người thiệt mạng là đỉnh điểm cho xung đột đẫm máu tại Syria.

Hàng loạt quốc gia phương Tây đã tuyên bố trục xuất quan chức ngoại giao cấp cao của Syria để phản đối vụ thảm sát.

Phản ứng sau đó, Syria nói rằng họ 'luôn tin tưởng vào tầm quan trọng của đàm phán dựa rên các nguyên tắc công bằng và tôn trọng lẫn nhau" và ngoại giao là một 'công cụ cần thiết' để các quốc gia giải quyết các tranh cãi.

  • Lê Thu (theo Yahoo News)

Mỹ công bố ảnh vệ tinh mộ tập thể ở Syria
;Một trang web của chính phủ Mỹ hôm 1/6 đã công bố cái gọi là bằng chứng về những nấm mồ tập thể và các vụ tấn công vào khu vực dân sự của quân đội chính phủ Syria.
 
Thái độ của Nga với Syria đã thay đổi?
Moscow cùng lên tiếng với Hội đồng Bảo an LHQ chỉ trích vụ thảm sát dân thường ở Houla, đồng thời nhấn mạnh việc chấm dứt bạo lực ở Syria còn quan trọng hơn là bảo vệ chính quyền Damascus.