Các quan chức cấp cao Nga sẽ họp với trưởng đàm phán hạt nhân Triều Tiên vào tuần tới để thảo luận việc chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

{keywords}

Kim Kye Gwan, thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên

Kim Kye Gwan, thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên sẽ tới Moscow vào tuần tới và họp với người đồng nhiệm Nga Vladimir Titov và Igor Morgulov về toàn bộ các vấn đề xoay quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Cuộc gặp sẽ diễn ra vào thứ năm (4/7) là một phần trong nỗ lực nối lại hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Nga cho hay. Cuộc gặp 6 bên gồm quan chức từ Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Mỹ và Nga đã bị đình trệ từ thập niên trước.

Triều Tiên bỏ hội đàm 6 bên vào năm 2009 nhằm phản đối trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Căng thẳng về chương trình hạt nhân của nước này tăng cao sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa sau đó tiến hành thử hạt nhân dưới lòng đất hai tháng sau đó.

Cộng đồng quốc tế đã chỉ trích mạnh mẽ những động thái trên của Triều Tiên và đe dọa sẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn không thay đổi và thậm chí còn dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây đã có một bước ngoặt. Hồi đầu tháng, Triều Tiên đề xuất hội đàm cấp cao với Mỹ nhằm giải tỏa căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Gần đây, trong khi ông Kim ở Bắc Kinh để hội đàm song phương, quan chức Triều Tiên và thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã ra thông báo kêu gọi nối lại hội đàm để giải quyết hòa bình các vấn đề, thông qua đối thoại với các bên liên quan.

  • Hoài Linh (Theo Rian, CNN)