Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết, bà Đ.T.T 59 tuổi được chuyển từ Bình Thuận lên TP.HCM cấp cứu vì gãy xương, đứt động mạch.

Theo nạn nhân, bà bị ngã khi đang ngồi rửa chén trên chiếc ghế nhựa cũ (loại không có lưng tựa). Vì nhựa cũ và giòn, lâu ngày, nên ghế bị gãy. Bà T. chỉ thấy đau một bên chân và  được sơ cứu tại bệnh viện địa phương.

Tuy nhiên, đau càng lúc càng tăng, chân phải sưng to. Đến khi không thể chịu nổi, bà được chuyển lên TP.HCM.

{keywords}
Đứt động mạch khoeo nếu không can thiệp sớm, có thể gây liệt do tắc mạch kéo dài.

Tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, bác sĩ phát hiện bà bị gãy xương đùi phải, phải mổ kết hợp xương. Sau đó, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bình Dân để tiếp tục điều trị vì xương gãy đã đâm thủng động mạch khoeo. Chỗ rách động mạch tạo túi giả phình làm bà mất máu nhiều, nguy cơ liệt cao do mất máu, thuyên tắc khí.

Lúc này, chân bà T. đã sưng phù lớn. Các bác sĩ đã chụp hình động mạch cản quang tìm tổn thương và đặt một stent che phủ lỗ thủng động mạch. Sau can thiệp, người bệnh hết đau nhanh, chân phải giảm sưng và có thể cử động chân.

Trong khi đó, bà N.T.C 63 tuổi tại TP.HCM cũng bị đứt động mạch khi trượt ngã vì sàn ướt. Bệnh nhân có nhiều bệnh nền, thừa cân, đái tháo đường lâu năm, huyết áp tăng, suy thận…

Do đó, ê kíp phẫu thuật phải giàu kinh nghiệm, thao tác nhanh gọn, chính xác để lần tìm và khâu nối động mạch khoeo. Nếu không cẩn trọng, có thể gây tổn thương thành mạch, dễ gây thuyên tắc mạch ở người bệnh.

Một trường hợp khác cũng bị gãy xương và đứt động mạch khoeo chân trái ở Long An được chuyển lên TP.HCM. Theo đó, người phụ nữ bị sụp ổ gà trên đường đi chợ. Lúc mới chấn thương, chị không thấy đau nhiều mà chỉ chuyển viện khi không chịu đựng nổi.

Sau khi được phẫu thuật kết hợp xương, chị được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân, tiếp tục phẫu thuật nối mạch máu.

{keywords}
Bệnh nhân phải phẫu thuật ghép xương và phẫu thuật nối mạch máu. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Khánh Đức, trưởng khoa Phẫu thuật Tim - Mạch máu, Bệnh viện Bình Dân cho biết, tai nạn gãy xương, đứt động mạch, chủ yếu là ở vùng đầu gối, chi dưới xảy ra rải rác trong năm. Phần lớn bệnh nhân đều nghĩ mình bị tai nạn phần mềm thông thường, không nghiêm trọng. Đến khi đau đến tê, yếu liệt, không đi lại được mới đến bệnh viện.

“Điều này rất nguy hiểm vì vùng chân mạch máu nghèo nàn, chỉ có động mạch khoeo để tưới máu nuôi toàn bộ vùng đầu gối, cẳng chân. Nếu không được phát hiện sớm, người bệnh có nguy cơ hoại tử chân, phải cắt bỏ chân hoặc liệt do tắc mạch máu kéo dài”, bác sĩ Đức cho hay.

Bác sĩ khuyến cáo, khi gặp tai nạn té ngã, nếu thấy dấu hiệu thiếu máu ở chân cấp tính như: Đau chân, không tìm thấy mạch ở chân, tím tái, tê, yếu liệt chân thì cần đưa đến bệnh viện ngay.

Chấn thương gãy xương, tắc mạch máu, đứt mạch máu là dạng đa chấn thương phức tạp, cần phối hợp điều trị của các chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật mạch máu cũng như phục hồi chức năng.

Linh Giao

Bác sĩ TP.HCM đến Khánh Hòa nối ngón tay cho bệnh nhân

Bác sĩ TP.HCM đến Khánh Hòa nối ngón tay cho bệnh nhân

Bệnh nhân bị tai nạn lao động đứt lìa ngón tay tại Khánh Hòa đã được bác sĩ tại TP.HCM phẫu thuật nối liền thành công.